. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Monday 27 December 2010

സ്നേഹമതം.


സ്നേഹമതം....!

അങ്ങനെയൊരു മതമോ...?

ഹിന്ദു, കൃസ്ത്യന്‍, മുസ്ലീം, ബുദ്ധന്‍, ജൈനന്‍, പാഴ്സി എന്നിങ്ങനെ കാക്കത്തൊള്ളായിരം മതങ്ങളുടെ പെരുങ്കളിയാട്ടത്തിനിടെ ഇത്തരം ഒരു മതത്തെ കുറിച്ച് കേട്ടു കേഴ്വി പോലും ഉണ്ടായിട്ടില്ല....!

ഒരു പക്ഷേ എന്റെ ഈ രചനയുടെ അവസാനം നിങ്ങള്‍ക്ക് തോന്നിയേക്കാം അങ്ങനെയൊന്നുണ്ട് എന്ന്, അല്ലെങ്കില്‍ ഇനിയും അങ്ങനെ ഒന്നു സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടില്ലെങ്കില്‍ അതിന്റെ സാദ്ധ്യതകള്‍ ഇന്നും ലോകത്ത് നിലനില്‍ക്കുന്നു എന്ന് നിങ്ങള്‍ക്ക് മനസ്സിലാക്കാന്‍ സാധിച്ചേക്കാം....

ഒരു മാസമോളമായി, വിട്ടുമാറാത്ത പനിയുമായി ആശുപത്രികളില്‍ നിന്ന് ആശുപത്രികളിലേക്കും, ഡോക്ടറന്മാരില്‍ നിന്ന് ഡോക്ടന്മാരിലേക്കും ഞാന്‍ പറന്നു നടക്കുന്നു. പലര്‍ക്കും പല അഭിപ്രായങ്ങള്‍, വിശകലനങ്ങള്‍, വിവിധ തരത്തിലുള്ള ടെസ്റ്റുകള്‍.... പക്ഷേ പനിക്കു മാത്രം ശമനമില്ല.....

ഇന്നലെ വൈകുന്നേരം പുതുതായി ഒരു ഡോക്ടറെ കൂടി കാണാന്‍ ഊഴം കാത്തിരിക്കുമ്പോഴാണ് എന്റെ ആത്മാര്‍ത്ഥ സുഹൃത്ത് നാസറിന്റെ ഫോണ്‍ കോള്‍....

(നാസറിനെ കുറിച്ച് അല്‍പ്പം :-നാസര്‍ പാക്കിസ്ഥാനിയാണ്.... പാക്കിസ്ഥാനിലെ കറാച്ചിക്കടുത്തുള്ള ഒരു കുഗ്രാമവാസി. ഭാര്യ 4 ആണ്‍കുട്ടികള്‍ (അതില്‍ രണ്ടു കുട്ടികളും മന്ധബുദ്ധികള്‍)... ഇവിടെ ഒരു അലൂമിനിയം/ഗ്ലാസ്/സ്റ്റേന്‍ലെസ്സ് സ്റ്റീല്‍ വര്‍ക്ക് ഷോപ്പ് നടത്തുന്നു...  നമ്മള്‍ മലായാളികള്‍ “പച്ച” എന്ന് അല്‍പ്പം പുശ്ചത്തോടെ വിളിക്കുന്ന, ദേശീയ വസ്ത്രമായ പൈജാമയും കുര്‍ത്തയും ധരിച്ച് ഗള്‍ഫിലെ തെരുവോരങ്ങളില്‍ കാണപ്പെടുന്ന സാധാരണക്കാരായ പാക്കിസ്ഥാനികളില്‍ ഒരാള്‍, അതിനപ്പുറം നാസറിന് ഒരു വിവരണം നല്‍കാന്‍ അവനില്‍ ഒന്നുമില്ല.....)

നാസറിന്റെ കോള്‍ വളരെ ആകസ്മികമായിട്ടാണ് എനിക്കു വന്നത്..... “അജിത്ത് ഭയ്യാ നീ എവിടെയാണ്...?”

“ഞാന്‍ ആശുപത്രിയിലാണ്” ഒഴുക്കന്‍ മട്ടില്‍ ഒരു മറുപടി കൊടുത്തു.....

പക്ഷേ നാസര്‍ എന്റെ അത്തരം മറുപടിയില്‍ തൃപ്തനാകുന്നവനല്ല എന്ന് എനിക്ക് നന്നായി അറിയാം....!

“ഏതാശുപത്രിയില്‍.... ഞാനിപ്പോള്‍ വരാം....” നാസര്‍ തന്റെ വണ്ടി സ്റ്റാര്‍ട്ട് ചെയ്യുന്നതും, ബല്‍റ്റ് ധരിക്കായ്കയാല്‍ ഉണ്ടാകുന്ന ബീപ്പ് ശബ്ദവും അയാള്‍ പുറപ്പെട്ടു കഴിഞ്ഞു എന്നതിന് സൂചന നല്‍കി...
“നാസര്‍ ഭയ്യാ വരേണ്ടതില്ല... ഇവിടെ ഞാന്‍ എല്ലാം കഴിഞ്ഞ് ആശുപത്രിക്ക് വെളിയിലിറങ്ങി, ഇനി ഞാന്‍ വീട്ടില്‍ പോയി അല്‍പ്പം വിശ്രമിക്കാം...!” ഡോക്ടറെ കാണാന്‍ ഇനിയും കഴിഞ്ഞിട്ടില്ലെങ്കിലും അന്‍പത് കിലോമീറ്ററിലധികം ഓടി ജിദ്ദയിലെ എയര്‍പ്പോര്‍ട്ടിനടുത്തുള്ള സനയായില്‍ നിന്നും ഷെറഫിയായിലുള്ള ആശുപത്രി വരെ അതും വാഹന ബാഹുല്യത്തിന്റെ തിക്തത അനുഭവിക്കുന്ന വൈകുന്നേരങ്ങളില്‍ നാസറിനെ ഒരു സുഹൃത്തെന്ന നിലയില്‍ വിഷമിപ്പിക്കേണ്ട എന്നു കരുതി ഒരു കള്ളം പറയുകയായിരുന്നു...

ഡോക്ടര്‍ നിര്‍ദ്ദേശിച്ച പ്രകാരം ട്രിപ്പ് ഇട്ട് ഒരു മണിക്കൂറോളം കിടക്കേണ്ടി വന്നു.... പിന്നെ അവിടെ നിന്ന് ഇറങ്ങി പലയിടങ്ങളില്‍ കറങ്ങി തിരികെ വീട്ടില്‍ എത്തിയത് അര്‍ദ്ധരാത്രി 12 മണി കഴിഞ്ഞിരുന്നു.... താഴെ ഫ്ലാറ്റിന്റെ ഗേറ്റില്‍ തന്റെ കറുത്ത ടയോട്ട പിക്കപ്പ് പാര്‍ക്ക് ചെയ്ത് അതിനു വെളിയില്‍ നാസര്‍ എന്നെയും കാത്ത് നില്‍പ്പുണ്ടായിരുന്നു....

തന്റെ സ്വതസിദ്ധമായ പൊട്ടിച്ചിരിയോടെ നാസര്‍ എന്നോട് ചോദിച്ചു.. “ ഭയ്യാ എന്നോട് കള്ളം പറഞ്ഞു അല്ലേ...? ഞാന്‍ എട്ടു മണി മുതല്‍ ഇവിടെ കാത്ത് നില്‍ക്കുന്നു.... ഭയ്യായുടെ വണ്ടി കാണാഞ്ഞതിനാല്‍ ഞാന്‍ വീട്ടിലേക്ക് കയറിയില്ല... ഞാന്‍ ചെന്ന് അന്വേഷിക്കുമ്പോള്‍ മറ്റു വല്ലതും തെറ്റിദ്ധരിച്ച് ഭാഭിജീ പേടിച്ചാലോ....”

എന്റെ കണ്ണുകള്‍ അറിയാതെ നിറഞ്ഞു പോയി.... വാക്കുകള്‍ പുറത്തേക്ക് വന്നില്ല... അതുമനസ്സിലാക്കിയ നാസര്‍ എന്നെ ഒന്നു പുണര്‍ന്നുകൊണ്ട്.... “ഭയ്യാ എന്തായാലും കുഴപ്പമൊന്നുമില്ലല്ലോ.... ആശുപത്രിയില്‍ ആണെന്ന് അറിഞ്ഞപ്പോള്‍ ഒരാശങ്ക, അതാണ് ഇവിടെ കാത്തു നിന്നത്... ഏതാശുപത്രി ആണെന്ന് ചോദിക്കാന്‍ മറന്നു, അല്ലെങ്കില്‍ അവിടേക്ക് വരുമായിരുന്നു...”

“എങ്കില്‍ ഞാന്‍ പോകുന്നു അജിത്ത് ഭയ്യാ.... നാളെ കാണാം..” എന്റെ മൌനം കുറ്റബോധത്തില്‍ നിന്നുളവായതാണെന്ന് കണ്ണുകളിലെ ദയനീയതയില്‍ നിന്നും മനസ്സിലാക്കിയിട്ടാവണം, അവനിലേക്ക് അരിച്ചു കയറിയ അസ്വസ്ഥത ഞാനാല്‍ തിരിച്ചറിയപ്പെടാതിരിക്കാന്‍ ഒരു വിഫലശ്രമം നടത്തി വിജയിക്കാതെ വന്നപ്പോള്‍ പെട്ടെന്ന് യാത്ര പറഞ്ഞ് തന്റെ കറുത്ത പിക്കപ്പ് വേഗത്തില്‍ ഓടിച്ച് അകന്നു പോയി....

എന്റെ മനസ്സ് ആകെ അസ്വസ്ഥമായിരുന്നു.... പലപ്പോഴും എന്നിലേക്ക് ഞാന്‍ എയ്തുകൂട്ടിയ ചോദ്യ ശരങ്ങള്‍ മതിയാവാതെ ഇന്നലെ ഒന്നുകൂടി ഉറക്കെ ഞാന്‍ ചോദിച്ചു....

ഈ മനുഷ്യന്‍ എനിക്കാരാണ്.....? ചോദ്യങ്ങള്‍ ഒരിക്കലും ലക്ഷ്യത്തില്‍ എത്തിയില്ല എന്നുമാത്രമല്ല,  പ്രതിദ്ധ്വനികളായി അത് എന്നിലേക്ക് തന്നെ തിരിച്ചു വന്നുകൊണ്ടിരുന്നു... ഉത്തരം കിട്ടാത്ത സമസ്യകളില്‍ ഒന്ന്.....

സമാന മനസ്കര്‍ അതിവേഗം അടുക്കും എന്നാണല്ലോ വിദഗ്ദമതം...! ഞാനും നാസറും തമ്മില്‍ എന്തൊക്കെ സാമാനതകള്‍ ഉണ്ട്.....?

ഞാനൊരു ഇന്‍ഡ്യക്കാരനും നാസര്‍, ഇന്ത്യക്കാരനെ കണ്ടാല്‍ അല്‍പ്പം പുശ്ചത്തോടെ ചിറികോട്ടി ചിരിക്കാന്‍ മറക്കാത്ത (തിരിച്ചും) പാക്കിസ്ഥാനികളുടെ ഒരു പ്രതിനിധിയും ആണെന്ന സമാനത....!?

ഞാനൊരു ഹിന്ദുവും, നാസര്‍ കറകളഞ്ഞ ഒരു ഭക്ത മുസ്ലീമും.... ഹിന്ദുവും മുസ്ലീമും പരസ്പരം കൊന്നു വിശപ്പു തീര്‍ക്കാനായി ദൈവത്താല്‍ സ്രിഷ്ടിക്കപ്പെട്ടവരാണെന്ന അധമവിചാരം നിലനില്‍ക്കുന്ന ഇന്നിന്റെ ലോകത്തെ വിവിധ ധ്രുവങ്ങളുടെ പ്രതിനിധികള്‍ എന്ന സമാനത...!?

ഞാന്‍ വിക്കിയും വിഴുങ്ങിയും ഉറുദു പറയുന്ന ഒരുവനും, നാസര്‍ ജീവിതത്തില്‍ ഒരിക്കല്‍ പോലും മലയാളം കേട്ടിട്ടു പോലും ഇല്ലാത്ത ഒരാളും ആണെന്ന സമാനത....?

ഇതില്‍ ഏതു സമാനതയാണ് ഞങ്ങളെ തമ്മില്‍ അടുപ്പിച്ചത്...!? അറിയില്ല.... പക്ഷേ നാസറിന്റെ സ്നേഹം സമാനതകളില്ലാത്തതായിരുന്നു.... അനുഭവിക്കുന്തോറും തീവ്രത ഏറി വരുന്ന തികച്ചും വ്യത്യസ്ഥമായ ഒന്ന്....

രണ്ടായിരത്തിന്റെ തുടക്കത്തില്‍ വളരെ യാദൃശ്ചികമായിട്ടാണ് നാസറിനെ ഞാന്‍ പരിചയപ്പെടുന്നത്... അന്ന് ജിദ്ദയിലെ എന്റെ മേല്‍നോട്ടത്തില്‍ നടക്കുന്ന ഒരു പ്രോജക്ടിലേക്ക് ഏതാണ്ട് മുന്നോറോളം അലൂമിനിയം ഡോറുകള്‍ നിര്‍മ്മിച്ചു നല്കാന്‍ പ്രാപ്തമായ ഒരു വര്‍ക്ക്ഷോപ്പ് / കമ്പനി തിരക്കി സനയയിലൂടെ കറങ്ങുമ്പോള്‍ വാളരെ യാദൃശ്ചികമായി ഒരു പുതുപുത്തന്‍ ബോര്‍ഡ് ശ്രദ്ധയില്‍ പെടുകയായിരുന്നു....

“അല്‍ ദഹ്‌ലവി അലൂമിനിയം..” അതിലെ ഇംഗീഷ് അക്ഷരങ്ങളാണ് എന്നെ അവിടേക്ക് ആകര്‍ഷിച്ചത് (സാധാരണ ഗതിയില്‍ സനയയില്‍ ഇംഗ്ലീഷ് ബോര്‍ഡുകള്‍ വളരെ കുറവാണ്)
നാസറിനെ പോലെ ശാരീരിക വലിപ്പമുള്ള മനുഷ്യന് കഷ്ടിച്ചിരിക്കാനുള്ള സ്ഥലം പോലും ഉണ്ടോ എന്നു സംശയിക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള ഒരു ചെറിയ വര്‍ക്ക്ഷോപ്പ്.....

ആവശ്യം പറഞ്ഞപ്പോള്‍ വളരെ ആവേശത്തോടെ പ്രതികരണം... രണ്ട് ദിവസത്തിനുള്ളില്‍ തന്നെ വലിയ അലുമിനിയം കമ്പനികളെ തോല്‍പ്പിക്കുന്ന വിധത്തില്‍ ഗുണനിലവാരമുള്ള രണ്ട് സാമ്പിള്‍ ഡോറുകള്‍ റെഡി...!

ഞങ്ങള്‍ തമ്മിലുള്ള ബന്ധം മുറുകാന്‍ പ്രധാന കാരണം നാസറിന്റെ കൃത്യനിഷ്ടതയായിരുന്നു.... ബാങ്ക് വിളിച്ചാല്‍ മറ്റെന്തും മാറ്റി വച്ച് പള്ളിയങ്കണത്തില്‍ ഹാജരാകുന്ന നാസര്‍ അതേ കൃത്യനിഷ്ടത തന്റെ എല്ലാ പ്രവര്‍ത്തികളിലും പുലര്‍ത്താന്‍ ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നു....

രണ്ടായിരത്തി അഞ്ചില്‍ ഞാന്‍ കമ്പനി ജോലി മടുത്തു എന്നും സ്വന്തമായി എന്തെങ്കിലും തുടങ്ങണമെന്നും ആഗ്രഹം പ്രകടിപ്പിച്ചപ്പോള്‍ നാസറിന്റെ ആദ്യ പ്രതികരണം ഇങ്ങനെ...” അജിത്ത് ഭയ്യാ എന്റെ വര്‍ക്ക് ഷോപ്പ് എടുത്തോളൂ.... താങ്കള്‍ നിശ്ചയിക്കുന്ന ശമ്പളത്തില്‍ താങ്കളുടെ ജോലിക്കാരനായി ഞാനിവിടെ നിന്നുകൊള്ളാം..”

ആത്മാര്‍ത്ഥമായ ആ ഓഫര്‍ ഞാന്‍ അടിമുടി നിരസിച്ചപ്പോള്‍ നാസര്‍ എതിര്‍ത്തില്ല... പക്ഷേ കൃത്യം നാലു ദിവസം കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ എന്നെ അത്ഭുതത്തില്‍ ആഴ്ത്തിക്കൊണ്ട് നാസറിന്റെ ഫോണ്‍ കോള്‍ വന്നു... “ അജിത്ത് ഭയ്യാ വിസ തയ്യാര്‍..”

വിസയുമായി നാട്ടില്‍ എത്തിയ എനിക്ക് നാട്ടില്‍ സൌദി എമ്പസിയില്‍ നിന്ന് അതുമായി ബന്ധിപ്പെട്ട് ചില പ്രശ്നങ്ങളുണ്ടായപ്പോള്‍ സ്വന്തം പോക്കറ്റില്‍ നിന്ന് പണം മുടക്കി സ്പോണ്‍സറെ നേരിട്ട് മുംബയില്‍ അയച്ച് അതിനു പരിഹാരം കണ്ടെത്തി നാസര്‍ എന്നെ വീണ്ടും അത്ഭുതപ്പെടുത്തി...

ഞാന്‍ നാട്ടില്‍ നിന്നും ജിദ്ദയില്‍ ഇറങ്ങുന്ന ദിവസം. എന്തിനും ഏതിനും സാസര്‍ എന്ന പാവപ്പെട്ടവനെ ബുദ്ധിമുട്ടിക്കേണ്ടതുണ്ടോ എന്ന ചിന്തയില്‍ എന്റെ അടുത്ത മലയാളി കുടുഃബ സുഹൃത്ത് സുകുമാരനെ നേരത്തെ വിവരമറിയിച്ചിരുന്നു.... ജിദ്ദ എയര്‍പോര്‍ട്ടില്‍ ക്ലിയറന്‍സ് എല്ലാം കഴിഞ്ഞ് പുറത്ത് കടക്കുമ്പോള്‍ സുകുമാരന്‍  സുഹൃത്തിന്റെ ചിരിക്കുന്ന മുഖം പ്രതീക്ഷിച്ച എനിക്ക് കിട്ടിയത് നിരാശയായിരുന്നു.... അവിടെ ആരും ഉണ്ടായിരുന്നില്ല എന്നു മാത്രമല്ല, ഒരു പക്ഷേ റോഡിലെ വാഹനക്കുരുക്കില്‍ അകപ്പെട്ട് എത്തിപ്പെടാന്‍ താമസിച്ചതാണെന്ന് കരുതി മൊബൈലിലേക്ക് വിളിച്ച എനിക്ക് നിരാശ സമ്മാനിച്ചു കൊണ്ട് “ഹാ അജീ നീ വന്നോ.... ഞാന്‍ വരണോ, നിനക്കു പോകേണ്ടിടത്തോട്ട് ഒരു ടാക്സി പിടിച്ച് പൊയ്ക്കൂടേ..?” എന്ന നിസംഗമായ മറുപടിയിലൂടെ സുകുമാരന്‍ ബുദ്ധിമാനായ മലയാളിയുടെ അതിലും ബുദ്ധിപൂര്‍വ്വമായ ഒരു സന്ദേശം കൈമാറി..... “നീ എന്നെ കണ്ട് എന്തെങ്കിലും വേവിക്കാന്‍ വെള്ളം തിളപ്പിക്കുന്നു എങ്കില്‍ അതങ്ങു വാങ്ങിയേരെ” എന്ന സന്ദേശം...

വിഷണ്ണനായി ഇനി എന്ത് എന്ന ചിന്തയില്‍ നിന്ന എന്റെ മനസ്സിലേക്ക് കുളിര്‍ക്കാറ്റ് പോലെ ഒരു ആശ്ലേഷം... അതു നാസര്‍ ആയിരുന്നു... “അജിത്ത് ഭയ്യാ പറഞ്ഞില്ലെങ്കിലും നിങ്ങള്‍ ഇന്നാണ് വരുന്നതെന്ന് എനിക്കറിയാമായിരുന്നു... ഞാന്‍ താമസിച്ചുവോ..?”
ദൈവത്തിന്റെ അദൃശ്യകരങ്ങള്‍, അല്ലെങ്കില്‍ ആ സാന്നിദ്ധ്യം തിരിച്ചറിഞ്ഞ ദിവസം അതായിരുന്നു.... വെറും കയ്യോടെ ഇറങ്ങിയ സുഹൃത്ത് തനിക്കൊരു ബാദ്ധ്യതയാകുമോ എന്ന ചിന്തയില്‍ എയര്‍പൊര്‍ട്ടില്‍ പോലും വരാന്‍ കൂട്ടാക്കാഞ്ഞ എന്റെ മലയാളി സുഹൃത്തെവിടെ...? നാസര്‍ എന്ന സാധാരണ പാക്കിസ്ഥാനി എവിടെ...?

എന്റെ പെട്ടിയും തൂക്കി മുന്നില്‍ നടന്ന നാസര്‍ ഒരിക്കല്‍ പോലും ചോദിച്ചില്ല നിനക്ക് എവിടെയാ പോകേണ്ടതെന്ന്.... കറുത്ത പിക്കപ്പ് നാസറിന്റെ നിറം മങ്ങിയ ഫ്ലാറ്റിന് മുന്നില്‍ നില്‍ക്കുമ്പോള്‍ ഞാന്‍ ഒന്നും മനസ്സിലാകാത്തവനെ പോലെ പുരികം വളച്ച് മനസ്സില്‍ ഒരു ചോദ്യം ഉന്നയിച്ചു....

അതു വായിച്ചിട്ടെന്നവണ്ണം നാസര്‍ പ്രതികരിച്ചു.. “ അജിത്ത് ഭയ്യാ സൌകര്യങ്ങള്‍ തീരെ കുറവാണ് എങ്കിലും ഭയ്യാക്ക് എന്റെ കൂടെ താമസിക്കാം..... ആഗ്രഹിക്കുന്ന അന്നുവരെ...”

അതു നിഷേധിക്കാന്‍ എന്റെ മുന്നില്‍ മറ്റു വഴികളില്ലായിരുന്നു... തികട്ടി വന്ന സങ്കടക്കടല്‍ മനസ്സില്‍ അടക്കിക്കൊണ്ട് നിസ്സഹായനായി നാസറിന്റെ വാക്കുകളെ അനുസരിക്കേണ്ടി വന്നു....

മുന്നേ തീരുമാനിച്ചതു പോലെ ആകെയുള്ള രണ്ട് മുറികളില്‍ ഒന്ന് എനിക്കുവേണ്ടി തുടച്ചു വൃത്തിയാക്കിയിട്ടിരുന്നു.... നാസറും സുഖമില്ലാത്ത മക്കള്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്ന കുടുഃബവും വളരെ ചെറിയ വൃത്തിഹീനമായ മുറിയിലേക്ക് ഒതുങ്ങിക്കൊണ്ട് നാം മലയാളികള്‍ പുട്ടിനു തേങ്ങാ പോലെ വേണ്ടിടത്തും വേണ്ടാത്തിടങ്ങളിലും പ്രയോഗിക്കുന്ന “അതിഥി ദേവോ ഭവ” എന്ന വാക്കിന്റെ യദാര്‍ത്ഥ അര്‍ത്ഥം എന്താണെന്ന് എന്നെ പഠിപ്പിച്ചു അയാള്‍.....

അഥിതി മാംസാഹാരങ്ങള്‍ കഴിക്കാന്‍ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നവനല്ല എന്നറിയാവുന്ന നാസര്‍, തന്റെ വീട്ടിലെ മാംസാഹാരം പാചകം ചെയ്യുന്നതു പോലും നിര്‍ത്തി വച്ചു....

പിറ്റേന്നു തന്നെ ടയോട്ടയില്‍ കൂട്ടിക്കൊണ്ടു പോയി ഡൌണ്‍ പേമെന്റ്  കൊടുത്ത് ഒരു വാഹനവും എനിക്കായി ശരിയാക്കി, യുദ്ധകാലാടിസ്ഥാനത്തില്‍ എന്റെ പുതിയ്യ കമ്പനിയുടെ റജിസ്ട്രേഷന്‍ നടപടികള്‍ ചെയ്തെടുത്തു... ജിദ്ദയിലെ ഒരു പ്രധാന വഴിയില്‍ തന്നെ സാമാന്യം മോശമല്ലാത്ത ഒരു ഓഫീസ് എനിക്കുവേണ്ടി തയ്യാറാക്കി.... എല്ലാം സ്വന്തം പോക്കറ്റില്‍ നിന്ന് നിര്‍ലോഭമായി  ചിലവാക്കി തന്നെ....

ദോഷൈകദൃക്‌കുകളായ എന്റെ മറ്റു ചില സുഹൃത്തുക്കള്‍ ഒരുകൈ സഹായിച്ചില്ലെങ്കിലും നാസറിന്റെ ഇത്തരം പ്രവര്‍ത്തികള്‍ കണ്ട് എനിക്ക് എന്നെ ചിലപ്പൊഴൊക്കെ ഓര്‍മ്മിപ്പിക്കാന്‍ മറന്നില്ല.... “ അജീ നാസര്‍ നിന്നെ കണ്ട് എന്തൊക്കയോ ബിസിനെസ്സ് മോഹങ്ങള്‍ നെയ്യുന്നുണ്ട്, അല്ലാതെ ആരും ഇങ്ങനെയൊന്നും ചെയ്യില്ല”

ചില വേളകളില്‍ നാസറിന്റെ അത്യാത്മാര്‍ത്ഥത കണ്ട് ഞാനും തെറ്റിദ്ധരിച്ചു, പക്ഷേ എനിക്ക് ആദ്യമായി ഒരു വര്‍ക്ക് കിട്ടി (അത് നാസറിന്റെ അലൂമിനിയം വര്‍ക്കുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതായിരുന്നു) അതുമായി നാസറിനെ സമീപിച്ചപ്പോള്‍ എന്നെ ഞെട്ടിക്കുകയും അതിശയിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് നാസര്‍ പ്രതികരിച്ചു.... “അജിത്ത് ഭയ്യാ താങ്കള്‍ക്ക് കിട്ടുന്ന ഒരു വര്‍ക്കുകളും എനിക്ക് വേണ്ട, അത് തെറ്റിദ്ധാരണക്കിടയാക്കും. എനിക്ക് താങ്കള്‍ സഹോദരന്‍ മാത്രമാണ്, നമ്മള്‍ തമ്മില്‍ ബിസിനെസ്സ് ചെയ്ത് ഒരിക്കലും പിണങ്ങാന്‍ ഇടയാകരുത്....”

എന്റെ നിരന്തരമായ നിര്‍ബന്ധങ്ങള്‍ പോലും സാമാന്യം വലിയ തുകക്കുള്ള ആ വലിയ വര്‍ക്ക് “വെറും” സൌഹൃദത്തിന്റെ പേരില്‍ നിര്‍ദ്ദാക്ഷണ്യം വലിച്ചെറിയാന്‍ നാസറിന് തെല്ലും സങ്കോചമുണ്ടായില്ല....

മാസങ്ങള്‍ ചിലതു കഴിഞ്ഞപ്പോള്‍ എന്റെ കുടുഃബം എത്തുകയും നാസറിന്റെ വീട്ടില്‍ നിന്ന് ഞാന്‍ താമസം മാറുകയും ചെയ്തു... എന്റെ കുടുഃബത്തിലെ നിത്യ സന്ദര്‍ശകര്‍ മാത്രമല്ല, എന്റെ കുട്ടികള്‍ക്ക് “മാമ” ആണ് നാസര്‍....

ഒരിക്കല്‍ നാസര്‍ സഹായിച്ചു എന്നു കരുതിയ ഒരു തുക കണക്കു കൂട്ടി അത് ഒരു കവറില്‍ ഇട്ട് ഞാന്‍ അയാളെ ഏല്‍പ്പിച്ചൂ... അതു കയ്യില്‍ വാങ്ങി ഒരു നിമിഷം കണ്ണടച്ചിരുന്നു, പിന്നെ പ്രതികരിച്ചു... “ അജിത്ത് ഭയ്യാ ഈ തുക ഞാന്‍ കൈപറ്റുമ്പോള്‍ ഞാനും താങ്കളും തമ്മിലുള്ള എല്ലാ ബന്ധങ്ങളും ഇവിടെ അവസാനിച്ചു എന്നു കരുതണോ...?”

എന്നില്‍ ഞെട്ടല്‍ ഉളവാക്കിയ ചോദ്യം.... ഞാന്‍ പെട്ടെന്ന് പറഞ്ഞു “അല്ല....അല്ല...”

എന്നെ തുടരാന്‍ അനുവദിക്കാതെ നാസര്‍ ആ കവര്‍ തിരീകെ ഏല്‍പ്പിച്ചുകൊണ്ട് പറഞ്ഞു.... “ അജിത്ത് ഭയ്യാ അങ്ങ് എന്റെ പൊന്നനുജന്‍ ആണ്.... ആ സ്ഥാനം എനിക്ക് തരണം..”  ജീവിതത്തില്‍ മക്കളുടേതുള്‍പ്പെടെ ഉണ്ടായ എല്ലാ വിഷമതകളും ദൈവം അധികം ഇഷ്ടം കൊണ്ട് തന്നതാണെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന നാസര്‍, എന്തു വലിയ പ്രതിബന്ധങ്ങളേയും പുഞ്ചിരിയോടെ നേരിടുന്ന നാസറിന്റെ കണ്ണുകള്‍ ഈറനണിയുന്നത് അന്നാദ്യമായി ഞാന്‍ കണ്ടു.....

ഇന്ന് നീണ്ട പത്തു വര്‍ഷങ്ങള്‍ക്ക് ശേഷവും നാസര്‍ എന്ന എന്റെ സുഹൃതിന്റെ, സഹോദരന്റെ നിര്‍ലോഭമായ സ്നേഹ വാത്സല്യങ്ങള്‍ വളരെയധികം സംതൃപ്തിയോടെ അനുഭവിച്ചുകൊണ്ടേയിരിക്കുന്നു......

നാസര്‍ എന്ന അക്ഷരാഭ്യാസമില്ലാത്ത സാധാരണക്കാരില്‍ സാധാരണക്കാരനായ ഒരു പാക്ക് പൌരന്‍ നിങ്ങളില്‍ എന്തുമാറ്റത്തെയാണ് ഉണ്ടാക്കിയത്, അയാള്‍ എന്തു സന്ദേശമാണ് നിങ്ങള്‍ക്ക് പകര്‍ന്നു നല്‍കിയത്...?

നിന്റെ മതം ഏതെന്ന് ഒരിക്കല്‍ പോലും എന്നോട് ചോദിച്ചിട്ടില്ലാത്ത, നീ എങ്ങനെയാണ് ദൈവത്തെ ഭജിക്കുന്നത് എന്ന് ചോദിച്ചിട്ടില്ലാത്ത, എന്റെ മതം വലുത് എന്ന് പരസ്പരം ഘോഷിക്കുന്ന ഈ ലോകത്ത് അതിനു വേണ്ടി പോരിടാന്‍ ചാവേറുകളെ വരെ സ്രിഷ്ടിച്ചു വിടുന്ന ഒരു നാട്ടില്‍ നിന്ന് വരുന്ന ഈ സാധാരനക്കാരന്‍ സ്നേഹ മതത്തിന്റെയല്ലാതെ പിന്നെ എന്തിന്റെ പ്രതിനിധിയാണ്...?

നാസര്‍ ഇന്നിന്റെ, നാളെയുടെ, ഭാവിയുടെ പ്രതീക്ഷയല്ലേ.... തിരികെ ഒന്നും പ്രതീക്ഷിക്കാത്ത നിസ്വാര്‍ത്ഥ സ്നേഹത്തിന്റെ പ്രതീകമായ നാസര്‍, നിങ്ങളെ പോലെയുള്ളവരാണ് ഇനി ഇവിടെ ആവശ്യം..... സ്നേഹമതം ഒരു യാദാര്‍ത്ഥ്യമാവാന്‍ അങ്ങു വിദൂരതയില്‍ തെളിയുന്ന ഇത്തിരി വെളിച്ചത്തിന്റെ പ്രതിനിധി.....

163 comments:

  1. ഒരു സ്നേഹിതന്‍ എങ്ങനെയായിരിക്കണം എന്ന് നാസര്‍ നമ്മേ പഠിപ്പിക്കുന്നു....

    ReplyDelete
  2. നാസര്‍ ഹൃദയത്തില്‍ എവിടെയോ തൊട്ടു ...
    നന്നായി , ആശംസകള്‍ ..
    പുറത്തു നിന്നും ആദ്യം ഞാനാണോ കമ്മന്റുന്നത്‌ ? ദൈവമേ കാതോളനെ..

    ReplyDelete
  3. നാസര്‍ എന്ന വലിയമനുഷന്‍റെ മുമ്പില്‍ ഞാന്‍
    ശിരസ്സു നമിയ്ക്കുന്നു.അതില്‍ കൂടുതലൊന്നും എനിയ്ക്ക് ഇത് വായിച്ചിട്ടെഴുതാനില്ല.

    ReplyDelete
  4. താങ്കള്‍ ഭാഗ്യവാന്‍ ആണ് ...നാസറിനെ പോലെ ഒരു സുഹൃത്തിനെ കിട്ടുവാന്‍

    ReplyDelete
  5. അജിത്തേട്ടാ.........!!!
    അതിശയം തോന്നുന്നു..!!
    സ്വന്തം സാഹോദരങ്ങള്‍ പോലും പിച്ചക്കാശിനു വേണ്ടി കടിപിടി കൂടുന്ന ലോകത്ത്...ബദ്ധവൈരികളായ രണ്ടു രാജ്യത്തിലെ പൌരന്മാര്‍ തമ്മില്‍ ഇങ്ങിനെയും ഹൃദയബന്ധങ്ങള്‍ ....? സ്വന്തം സഹോദരങ്ങള്‍ പോലും നാണിച്ചു പോകുന്ന ആത്മാര്‍ത്ഥത....>!!
    വളരെ നല്ല്ല രീതിയില്‍ അക്ഷരങ്ങള്‍കൊണ്ട് മിഴികളെ ഈറനണിയിക്കാന്‍ അജിത്തേട്ടനു കഴിഞ്ഞു..........!!
    അഭിനന്ദനങ്ങള്‍ ..............1!

    ReplyDelete
  6. നാസറിനെ പോലുള്ള നന്മയുള്ള സുഹൃത്തുകളെ കിട്ടുന്നത് ഭാഗ്യം തന്നെ ...

    കൊള്ളാം അജിത്തെട്ട..എഴുത്തും നന്നായിട്ടുണ്ട് .

    ReplyDelete
  7. പരസ്പരം സ്നേഹിക്കുക,പക്ഷേ,സ്നേഹത്താൽ ഒരു ബന്ധനം സൃഷ്ടിക്കരുത്.-ഖലീൽ ജിബ്രാൻ-

    ReplyDelete
  8. നല്ല സൌഹൃദം....!
    ഇത് ലോകത്ത് കണി കാണാൻ പോലും ഇല്ലെന്നുള്ളത് സത്യം...!!

    ആശംസകൾ....

    ReplyDelete
  9. ഒരു വലിയ സന്ദേശമാണ് ഈ അനുഭവക്കുറിപ്പിലൂടെ നിങ്ങള്‍ നല്‍കിയത്. ദേശാതിര്‍ത്തിയുടെ ഒരു നേരിയ കയര്‍ കെട്ടി മനുഷ്യ സ്നേഹത്തെ തളച്ചിടാന്‍ കഴിയില്ലെന്ന് 'പച്ച'യായി തെളിയിക്കുകയായിരുന്നു നാസര്‍ . ഈ സ്നേഹബന്ധത്തെ താങ്കള്‍ ഹൃദ്യമായി വരച്ചിട്ടിരിക്കുന്നു. ഇത്തരം എഴുത്തുകള്‍ നമുക്ക് നമ്മളില്‍ തന്നെ ചില പ്രതീക്ഷകള്‍ നല്‍കുന്നു.

    ReplyDelete
  10. എന്റെ ഫേസ്ബുക്ക് പേജിലും ചില ഫേസ്ബുക്ക് ഗ്രൂപ്പുകളിലും ഇതിന്റെ ലിങ്ക് ഇട്ടിട്ടുണ്ട്. കൂടുതല്‍ പേര്‍ വായിക്കട്ടെ.

    ReplyDelete
  11. ബഷീര്‍ക്കാന്റെ പോസ്റ്റ്‌ കണ്ടാ ഇങ്ങു വന്നത് ...ശരിയാണ് ഒരു സ്നേഹിതന്‍ എങ്ങിനെ ആയിരിക്കണം എന്ന് നാസര്‍ മനസ്സിലാക്കി തരുന്നു .....,,,

    ReplyDelete
  12. അതുല്യ സ്നേഹത്തിന്‍ അമൂല്യ ഔഷധി
    പാനം ചെയ്യാം മനനം ചെയ്യാം
    അകം നനഞ്ഞു സ്നാനം ചെയ്യാം ....

    മലിനവാര്‍ത്തകളുടെ മല വെള്ളപ്പാച്ചലില്‍
    പറയാതെ പോവുന്ന എത്ര മഹത്തര സൌഹൃദങ്ങള്‍
    ഉണ്ട് നമ്മുടെ സ്വകാര്യതകളില്‍ ?
    വഴിവിളക്കാകേണ്ട ഇത്തരം
    സ്നേഹ ലാവണ്യ മുത്തുകള്‍
    ...മൊഴിത്തിളക്കങ്ങള്‍
    പകര്‍ത്തണം പകരണം പ്രചരിപ്പേണം
    നീര് വിളാകാ നിന്‍ അനുഭവപ്പറച്ചില്‍
    നീര്‍ വീഴ്ത്തി ഹൃത്തില്‍
    സ്നേഹത്തിന്‍ ശുദ്ധ തെളിനീരു തന്നെ...
    ആകട്ടെ, പനിയൊക്കെ മാറി സുഖമെന്ന് നിനക്കട്ടെ
    കാണണം മുഖദാവില്‍ ജിദ്ദയില്‍
    തന്നെയാണീ ഞാനും പ്രിയ സോദരാ

    ReplyDelete
  13. Dear Ajith
    Bashir nte Face bookiloode ithil kayri vayichu.....Sauhrutham naluvarakalkullil mathram Ennu karuthiyavananu njan..(angane oru kathayum ezhuthiyittundu)...Eppol thonnunnu....samanthara rekhakalum kootimuttumennu...snehamenna aaa valiya infinityyil.........Anil narayana

    ReplyDelete
  14. നാസർ (സഹായിക്കുന്നവൻ )എന്ന പേരിന്റെ ഭാഷപരമായ അർ‍ത്ഥമെന്നത് പോലെ നാസർ റിയൽ മനുഷ്യനായി. നമ്മൾ മനപൂർവ്വമായി മറന്നുപോകുന്ന മാനുഷിക മനസിരുത്തങ്ങൾ നാസറെന്ന നിലാവുപോൽ മനസുള്ള ഈ പച്ചമനുഷ്യൻ നമ്മേ കാട്ടി തരുമ്പോൾ..അജിത്ത് അതു നമ്മേ എഴുതി ആറിയിക്കുമ്പോൾ..നല്ലമനുഷ്യർ ഇപ്പോളൂം ജീവിക്കുന്നുണ്ട് എന്നു മനസിലാക്കാം ...

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. I am confused... Donno if I live in a different world... I have had such experiences hundreds of times from a hundred men and women, close friends as well as saw-once-in-a-train-journey's... if you carry it that the world is already rotten beyond repair, this story might be a revelation. but I think there are men like Nazar in everyone... everywhere... One very sad thing is we tend to totally ignore a good deed by our neighbor and when the same deed is done by one from other religion, other state,other country we picture it as a life teaching lesson for the masses.... love.peace.

    ReplyDelete
  18. അജിത്‌...വായിച്ചു തീര്‍ന്നപ്പോഴേക്കും എന്റെ കണ്ണ് നിറഞ്ഞു....എനിക്കിനി ഒന്നും എഴുതാന്‍ പറ്റുന്നില്ല....

    ReplyDelete
  19. എന്നെ തുടരാന്‍ അനുവദിക്കാതെ നാസര്‍ ആ കവര്‍ തിരീകെ ഏല്‍പ്പിച്ചുകൊണ്ട് പറഞ്ഞു.... “ അജിത്ത് ഭയ്യാ അങ്ങ് എന്റെ പൊന്നനുജന്‍ ആണ്.... ആ സ്ഥാനം എനിക്ക് തരണം..” ജീവിതത്തില്‍ മക്കളുടേതുള്‍പ്പെടെ ഉണ്ടായ എല്ലാ വിഷമതകളും ദൈവം അധികം ഇഷ്ടം കൊണ്ട് തന്നതാണെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന നാസര്‍, എന്തു വലിയ പ്രതിബന്ധങ്ങളേയും പുഞ്ചിരിയോടെ നേരിടുന്ന നാസറിന്റെ കണ്ണുകള്‍ ഈറനണിയുന്നത് അന്നാദ്യമായി ഞാന്‍ കണ്ടു.....

    (അതുവരെ ഒരുവിധം കഴ്ച്ചയുണ്ടായിരുന്ന എന്റെ കണ്ണുകളില്‍ പിന്നെ എന്താണൊരു മറയുണ്ടായത് ആവോ ! ...മഴയൊന്നും പെയ്തിരുന്നില്ല....പക്ഷെ...)
    കൂടുതല്‍ എന്ത് പറയാന്‍...??!!
    അജി...നീ .എത്ര ഭാഗ്യവാന്‍....!!!

    ReplyDelete
  20. അജിത്തിലെ നല്ല മനുഷ്യനെ നാസര്‍ തിരിച്ചറിഞ്ഞിരിക്കണം, അതാവാം ഒരു നിധിപോലെ താങ്കളെ കൈവിടാതിരിക്കാന്‍ നാസര്‍ ശ്രദ്ധിച്ചത്.ഹൃദയസ്പര്‍ശിയായ കുറിപ്പ്. ....സസ്നേഹം

    ReplyDelete
  21. ഈ പോസ്റ്റ് എന്നെ അല്‍പം ചിന്തിപ്പിച്ചു. മനുഷ്യ സ്നേഹത്തിന്റെ ഈ കഥ കേള്‍ക്കുമ്പോള്‍ ഒരു ആത്മ പരിശോധന നാം നടത്തേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ba

    ReplyDelete
  22. @@
    നമ്മള്‍, മലയാളികള്‍ പാകിസ്ഥാനികളെ 'പച്ചകള്‍' എന്ന് പുച്ഛത്തോടെ പരിഹസിക്കും. അവരുടെ ഐക്യം (UNITY) നമുക്കന്യമാണ്. അവരുടെ സഹായ മനസ്തിതിയുടെ ഒരംശം പോലും നമ്മളില്‍ ഉണ്ടോ എന്ന് അതിശയിക്കണം!

    'പച്ചകള്‍' വൃത്തിയില്ലെന്നാണ് നമ്മുടെ പരാതി. നമ്മുടെ മനസ്സുകളെക്കാള്‍ അഴുക്ക് പുരണ്ടാതാണോ അവരുടെ വസ്ത്രവും ശരീരവും..!

    നാസര്‍ ഭായീ, ആപ്കേലിയെ ഏക്‌ സല്യൂട്ട്!
    **



    കണ്ണൂരാന്‍.

    ReplyDelete
  23. @Praharsh.... അറിയില്ല താങ്കള്‍ ഒരു പക്ഷേ വ്യത്യസ്ഥമായ ഒരു ലോകത്തായിരിക്കാം... സ്വാര്‍ത്ഥതയുടെ വേലിക്കെട്ടിനുള്ളില്‍ നിന്നല്ലാതെ ഒരു ബന്ധവും നിലനില്‍ക്കാത്തിടത്ത് ഒരു വ്യത്യസ്ഥമായ സുഹൃത് ബന്ധം.... അത് പാക്കിസ്ഥാനിയോ, അന്യ മതസ്ഥനോ ആയതുകൊണ്ട് എഴുതിയതാണെന്ന് താങ്കള്‍ തെറ്റിദ്ധരിക്കുകയും വേണ്ട....താങ്കള്‍ ആയിരുന്നു എങ്കിലും ഞാന്‍ എഴുതുന്നത് ഇതേ സ്പിരിറ്റില്‍ തന്നെ ആയിരിക്കുമായിരുന്നു...

    ReplyDelete
  24. എന്റെ ഫേസ്ബുക്ക് പേജിലും ചില ഫേസ്ബുക്ക് ഗ്രൂപ്പുകളിലും ഇതിന്റെ ലിങ്ക് ഇട്ടിട്ടുണ്ട്. കൂടുതല്‍ പേര്‍ വായിക്കട്ടെ.
    ***********************************
    ബഷിറിനു നന്ദി... ഇത്തരം സന്ദേശങ്ങള്‍ ലോകം മുഴുവന്‍ വ്യാപിക്കേണ്ടതു തന്നെയാണ്.... ഒരുലക്ഷം വിളക്ക് ഒന്നിച്ച് കത്തിക്കാന്‍ നമ്മുക്ക് കഴിയണമെന്നില്ല, പക്ഷേ ഒരു തിരി വെട്ടതിന് നമ്മുക്ക് കഴിയുകയും ചെയ്യും.... ഈ പോസ്റ്റ്ൊരാളിലെങ്കിലും ചലനം ഉണ്ടാക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞാല്‍ ഞാന്‍ കൃതാര്‍ത്ഥനായി.

    ReplyDelete
  25. നല്ല വായനയിലൂടെ നല്ല കമന്റുകളിലൂടെ എന്നെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ച എല്ലാവര്‍ക്കും നന്ദി... ഇതിന്റെ പ്രാധാന്യം തിരിച്ചറിഞ്ഞ് മറ്റുള്ളവരില്‍ എത്തിക്കാന്‍ ശ്രമിച്ച ബഷീറിനും, കണ്ണൂരാനും പ്രത്യേക നന്ദി....

    ReplyDelete
  26. നാസറ് ശരിക്കും പച്ചയായ മനുഷ്യൻ.
    എല്ലാവരും വായിച്ചിരുന്നെങ്കിൽ…!

    നാസറിനെ അറിഞ്ഞില്ലെങ്കിലും ഇത്തരം നന്മ അറിയുന്നതിലൂടെ, നാം ആ മാർഗ്ഗം സ്വീകരിച്ചെങ്കിൽ, ഏറ്റവും കുറഞ്ഞത് ഇത്തരം കാരക്ടറുകളെ ഇഷ്ടപെടുന്ന നാം നന്മയെ അംഗീകരിക്കുകയും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നവനുമായി തീരുന്നു എങ്കിൽ തീർച്ചയായും അജിത് ബായിയുടെ രചന ലക്ഷ്യം കണ്ടു..

    ഇതിന്റെ ലിങ്ക് നൽകിയ ബഷീർ വള്ളിക്കുന്നിന് നന്ദി.

    ReplyDelete
  27. കണ്ണൂരാന്‍ ആണ് ഈ ലിങ്ക് അയച്ചു തന്നത്.ആദ്യം അദ്ദേഹത്തോട് നന്ദി..
    രാവിലെ ഓഫീസില്‍ വേറെ ശല്യം ഒന്നും ഇല്ലാതെ ഒറ്റ ഇരുപ്പില്‍ വായിച്ചു..
    ശരിക്കും എന്‍റെ കണ്ണ് നിറഞ്ഞു.അജിത്‌ അഭിനന്ദനങ്ങള്‍ എന്ന് പറയാന്‍
    ഇതൊരു കഥ അല്ലല്ലോ.എങ്കിലും ആ സ്നേഹത്തിന്റെ മാധുര്യം ഒട്ടും ചോര്‍ന്നു
    പോകാതെ ഞങ്ങളിലേക്ക് എത്തിച്ചു.നന്ദി.

    ReplyDelete
  28. ദൈവം സ്നേഹമാകുന്നു, സ്നേഹം ദൈവമാകുന്നു. പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ സത്ത സ്നേഹമാണ്. കോടാനുകോടി വൈവിദ്ധ്യങ്ങളെ സൃഷ്ടിച്ച് അവയ്ക്കെല്ലാം പാർക്കാൻ ഒരേയൊരു ഇടം മാത്രം അനുവദിച്ച പ്രകൃതിയുടെ നിയമം സ്നേഹത്തിന്റെതു മാത്രമാണ്. നാം മനുഷ്യരാണ് അതിനെ വിശ്വാസങ്ങളുടെ, മതത്തിന്റെ, ജാതിയുടെ, അതിർത്തിയുടെ, ഭാഷയുടെ, നിറത്തിന്റെ, പണത്തിന്റെ, അങ്ങനെ വേർതിരിക്കാൻ ഉണ്ടാക്കിയ ഓരോ കാരണത്തിന്റെയും പേരിൽ എല്ലാറ്റിനെയും മുറിച്ച് മാറ്റിയത്.

    1948 ഫെബ്രു‌വരി മാസത്തിൽ കാൽനടയായി പാകിസ്ഥാനിലേക്ക് പോകാൻ ഗന്ധിജി ഒരുങ്ങിയതാണ്. ലക്ഷക്കണക്കിനു പാകിസ്ഥാനികൾ അദ്ദേഹത്തെ സ്വീകരിക്കാൻ സ്നേഹത്തിന്റെ ഹാരങ്ങളുമായി ഉദ്വേഗത്തോടെ കാത്തു നിൽക്കുകയായിരുന്നു. പക്ഷേ അതിനു മുൻപ് നമ്മൾ ഒരു രക്തസാക്ഷിദിനം ഉണ്ടാക്കി.

    അതിർത്തികൾക്കപ്പുറത്ത്, അത് എല്ലാ അതിർത്തികളും, സ്നേഹം പൂത്തുലയുന്നത് ഇവിടെ നാം കാണുന്നു.

    എല്ലാ ബാഹ്യതകളെയും ഉരിഞ്ഞെറിഞ്ഞ് പച്ചമനുഷ്യരായി നാം ഒരു പ്രപഞ്ചത്തിൽ ഒന്നിച്ച് പാർക്കുന്നത് തടയാൻ ഗൂഡാലോചന നടത്തുന്ന എല്ലാവർക്കും ഈ സൌഹൃദം ചിലത് ചൊല്ലിക്കൊടുക്കുമെന്ന് ഞാൻ കരുതുന്നു.

    നല്ലത് അജിത്.

    ReplyDelete
  29. @നീര്‍വിളാകന്‍ ...
    "സ്വാര്‍ത്ഥതയുടെ വേലിക്കെട്ടിനുള്ളില്‍ നിന്നല്ലാതെ ഒരു ബന്ധവും നിലനില്‍ക്കാത്തിടത്ത് " ... Now, I am sure. I AM in a different world. My world is not yet that bad.

    I totally second you on the thought that Nazar is a nice person. Totally appreciate such a well deserved tribute also. All that I do not agree with is comments (such as above) portraying the world around as a horrible place to add contrast to Nazar's virtue. It sounds like a run away policy to me, placing people like Nazar as 'great' men to just look at, not 'just a nice man' to act like.

    And yes, totally agree that this kind of messages should be passed on. nice if they can trigger a positive thought. Indeed, it did for me... it's a good thing. but no one gains anything by repeating that the world is a hell already. NO. Not yet.

    ReplyDelete
  30. ദൈവം നമ്മളിലേക്ക് ഇറങ്ങിവരുന്നത് പല രൂപത്തിലാണ്. അതിന്റെ ഉത്തമ ഉദാഹരണമാണ്‍ ഈ അനുഭവം. ആശംസകള്‍

    ReplyDelete
  31. താങ്കളുടെ യാദാർത്ഥമായ വിവരണം ഹൃദയ സ്പർശിയാണ്‌ ... എല്ലായിടത്തും നല്ല മനുഷ്യരും മോശം ആൾക്കാരും ഉണ്ട്‌ എന്ന് താങ്കൾ മനോഹരമായി വരച്ചു വെച്ചു.. സ്നേഹം ഹൃദയത്തിൽ നിന്നുണ്ടാവേണ്ടതാണ്‌..അതേ നില നിൽക്കുകയുള്ളൂ..മറ്റുള്ള സ്നേഹം പൊങ്ങച്ചവും, പണം ഉള്ളപ്പോൾ മാത്രം ഏച്ചുകെട്ടി നടക്കുന്നവയുമാണ്‌!

    ഇതു പോലെ എനിക്കും ജാതി മത വേലിക്കെട്ടുകൾ തകർത്തെറിഞ്ഞു എന്റെ ദു:ഖത്തിലൊക്കെ ഇടപെടുന്ന എന്നെ ഒരു പാട്‌ സഹായിക്കുന്ന ഒരു സഹോദരൻ എനിക്കുണ്ട്‌.. പക്ഷെ അത്‌ വ്യത്യാസം ശ്രീലങ്കക്കാരൻ ആണെന്നെയുള്ളൂ...അവന്റെ ദു:ഖം എന്റേതും എന്റെ ദു:ഖം അവന്റേതുമായി ഞങ്ങൾ സുഖവും ദു:ഖവും പങ്കുവെക്കുന്നു...പലപ്പോഴും ഞാൻ കരുതിയിട്ടുണ്ട്‌ അവൻ എന്റെ വീട്ടിൽ ജനിക്കേണ്ടവനായിരുന്നുവെ ന്ന്..

    നാസർ നന്മയുടെ പ്രതീകമാണ്‌..!..സ്നേഹമുള്ളിടത്തേ ദൈവം ഉള്ളൂ...
    അഭിനന്ദനങ്ങൾ!..

    ReplyDelete
  32. നാസര്‍ തീര്‍ച്ചയായും ദൈവത്തിന്‍റെ കയ്യൊപ്പ് പതിഞ്ഞ ഒരു മനുഷ്യനാണ് , അയാളുടെ സഹോദരനായിരിക്കുക എന്നത് ഭാഗ്യമാണ് ,

    ReplyDelete
  33. ഈ പോസ്റ്റ് വായിച്ച് കഴിഞ്ഞപ്പോൾ കണ്ണു നിറഞ്ഞു പോയി..പാക്കിസ്ഥാനികളെ പച്ചകളെന്നു അല്‍പ്പം പുശ്ചത്തോടെ വിളിക്കുന്നത് ഞാനും കേട്ടിട്ടുണ്ട്... ഇവിടേയും ഉണ്ട് ഒരു വാച്ച് മാനും ഭാര്യയും അവർക്ക് മക്കളില്ല എന്റെ മക്കളെ വിളിച്ചോണ്ടു പോയി ഹെന്ന ഇട്ടു കൊടുക്കും .എന്തു സ്പെഷൽ ഭക്ഷണം ഉണ്ടാക്കിയാലും പരസ്പരം കൈമാറും. ഞാൻ അവരുടെ അടുത്ത് സംസാരിക്കുമ്പോ എനിക്ക് ഉറുദു പഠിക്കണമെന്നുണ്ടായിരുന്നു പക്ഷെ ഇപ്പോൾ അവർ മലയാളം പഠിച്ചു.. സ്വാർതഥ നിറഞ്ഞു നിൽക്കുന്ന ഉന്നത്തെ ലോകത്ത്.. ആർക്കും ആരേയും സഹായിക്കാൻ മനസ്സനുവദിക്കാത്ത ഇന്നത്തെ കാലത്ത് നന്മയുടെ നീരുറവ.. ഈ രൂപത്തിലും!!!ആത്മാർത്ഥമായ സ്നേഹത്തിനു മതമോ ജാതിയോ ലിംഗമോ രാജ്യമോ ലിംഗമോ ഒന്നും ഒരു തടസ്സമല്ല ഇസ്ലാം സ്നേഹത്തിന്റെ മതമാണെന്ന് അഞ്ചു നേരം നമസ്ക്കരിക്കുന്ന അയാൾക്കറിയുന്നത് കൊണ്ടാണ് അയാളിൽ അതു കണ്ടത്. താങ്കളുടെ നല്ല മനസ്സും മനുഷ്യത്വവും അയാളെ സ്വാധീനിച്ച് കാണും. അതു പോലെ ഓരോ വ്യക്തിയും അങ്ങിനെ മനസ്സിലാക്കിയെങ്കിൽ എത്ര നന്നായിരുന്നു. നാസർ എന്ന പേരിനെ അർത്ഥവത്താക്കി അദ്ദേഹ. ആ സ്നേഹം പോലെ തന്നെ അനുഭവം നന്നായി എഴുതി ....വായനക്കാരുടെ മനസ്സിൽ തട്ടും വിധം.. ഇനിയും ഇങ്ങനെയുള്ള എഴുത്തുകൾ ഉണ്ടാകട്ടെ ഈ സ്നേഹവും ആത്മാർത്തഥയും എന്നും നിലനിൽക്കട്ടെ ..പ്രാർഥനയോടെ..

    ReplyDelete
  34. കണ്ണ് നിറഞ്ഞു. ഹാഷിമാണ് ഇവിടെ എത്തിച്ചത്

    ReplyDelete
  35. പ്രിയപ്പെട്ട അജിത്ത്,

    ചിലപ്പോള്‍ വികാരങ്ങള്‍, വാക്കുകള്‍ക്കപ്പുറമായിരിക്കും.....

    സ്നേഹം അതൊന്നുമാത്രമാണ് ഈ ലോകത്തില്‍ ഏവര്‍ക്കും അറിയുന്ന ഭാഷ.

    ReplyDelete
  36. ഭാഗ്യമുള്ളവര്‍ക്കെ ഇത്തരം സുഹൃത്തുക്കളെ
    ലഭിക്കൂ..ഇന്നത്തെ ജീവിതത്തില്‍ എല്ലാരും സ്വാര്തര്‍
    ആണ്,ഇങ്ങനെ ഒരു സുഹൃത്തിനെ ലഭിച്ച താങ്കള് തീര്‍ത്തും
    ഭാഗ്യവാന്‍ തന്നെ.ഇതു വായിച്ചപ്പോള്‍ മനസ്സില്‍ ഒരു നീറ്റല്‍
    അനുഭവപെട്ടു..ഈ സൌഹൃദം എന്നും നിലനില്‍ക്കട്ടെ ..ആശംസകള്‍.

    ReplyDelete
  37. കന്നൂരാനാണ് ഇവിടേയ്ക്ക് എത്തിച്ചത്
    സ്നേഹം , സൌഹൃദം ,മത മൈത്രി തുടങ്ങി
    ഇന്ന് നമുക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടു കൊണ്ടിരിക്കുന്നതെല്ലാം ഇതിലുണ്ട്
    അടുത്ത കാലത്ത് വായിച്ച മികച്ച പോസ്റ്റ്‌

    ReplyDelete
  38. ഇതാണ് സ്നേഹം!
    ശരിയായ സ്നേഹത്തിന് ജാതിയോ മതമോ രാജ്യാന്തര അതിർത്തികളോ ഒന്നുമില്ലെന്ന് താങ്കളുടെ ഈ കുറിപ്പ് അടിവരയിട്ട് പറയുന്നു.

    നന്നായി!

    ReplyDelete
  39. കണ്ണൂരാന്റെ ലിങ്ക് വഴിയാണ് ഇവിടെ വന്നത്.
    അജിത്തേട്ടാ,താങ്കളോട് അസൂയ തോന്നുന്നു നാസറിനെ പോലെ ഒരു സുഹൃത്തിനെ അല്ല സഹോദരനെ കിട്ടിയതിൽ

    ReplyDelete
  40. കണ്ണു നിറഞ്ഞു .. നാസറിനെ പോലൊരു സുഹൃത്തിനെ/ സഹോദരനെ ആരും കൊതിച്ചു പോകും .. :)

    ReplyDelete
  41. ആ നാസറിന്റെ ഒരു പടം കിട്ട്വോ, നീര്‍ ദ ചങ്ങായ് ?
    വരച്ചുതന്നാല്‍ പ്രിന്റടിച്ച് സമ്മാനിക്ക്യോ ?

    ReplyDelete
  42. ajithetta nannayi ezhuthiyitundu vayikkan oru sughamundayirunnu athil layichupoyi ennokke paranjille aa suhruthinne orikkalum vishamipikaruthu oru daivadhoodhane pole vanna aa suhruthu bhandam ennum nilanilkatte ennu pararathikkam ente ella aashamsakalum....

    ReplyDelete
  43. ദൈവ-മത ചിന്തകള്‍ സ്വകാര്യമാവുന്നിടത്ത് മാനവീകതയുടെ സൌന്ദര്യം പ്രകടമാക്കുന്ന പച്ചയായ ഒരുദാഹരണം.

    നീര്‍‌വിളാകന്‍ വളരെ ഹൃദയസ്പൃക്കായി അവതരണത്തിന്‍ നന്ദി. ദൈവം ഉണ്ടേ ഉണ്ടേ എന്നു വിളിച്ചു പറയാനും ഉള്ളതില്‍ ശരി ഞങ്ങളുടെ ദൈവവും മതവും മാത്രമാണെന്നും സ്ഥാപിക്കാന്‍ പരസ്യമായി ശ്രമിക്കുകയും അതിനായി എന്തും ചെയ്യാന്‍ മടിക്കാത്ത ഇന്നിന്‍ ഒരു പാഠമാവട്ടെ ഇങ്ങിനെയുള്ള അനുഭവക്കുറിപ്പുകള്‍.

    ഈ പോസ്റ്റിലേക്ക് ക്ഷണിച്ച കണ്ണൂരാന്‍ നന്ദി. കണ്ണൂരാന്റെ ക്ഷണക്കത്ത് ഇങ്ങിനെയായിരുന്നു.

    "പ്രിയപ്പെട്ടവരേ,
    ഈ പോസ്റ്റ്‌ വായിച്ചിട്ടില്ലെങ്കില്‍ മലയാളത്തിലെ ഏറ്റവും മികച്ച പോസ്റ്റ്‌ നിങ്ങള്‍ വായിച്ചിട്ടില്ല..!
    ___________________________________
    kannooraan."

    :)

    ReplyDelete
  44. അജിത്‌ വളരെ നന്നായിട്ടെഴുതി....., ഇന്നത്തെ ലോകത്ത് ഇത്തരം സൌഹുതങ്ങള്‍ വളരെ അപൂര്‍വ്വമാണ്, ഇത് എന്നീനും നിലനില്‍ക്കട്ടെ!!

    ReplyDelete
  45. ലാലു ആലക്സ് ഒരു സിനിമയില്‍ ജയസൂര്യയോട് ചോദിക്കുന്നുണ്ട് ‘നീ ഒരു പാക്കിസ്ഥാന്‍ കാരനാണൊ അല്ല,, ഒരു ഇന്ത്യക്കാരനോട് പെരുമാറുന്ന രീതി കണ്ട് ചോദിച്ചതാണ്” വളരേ പുശ്ചത്തോടെയുള്ള ഈ ചോദ്യം കേട്ടപ്പോള്‍ ഞാന്‍ ചിന്തിച്ചിരുന്നു ഇവിടെ ഞാന്‍ കാണുന്ന പാക്കിസ്ഥാനികള്‍ ഇന്ത്യക്കാരെ എത്രമാത്രം സ്നേഹിക്കുന്നുണ്ട് എന്ന്.. എന്‍റെ കൂടയും ഉണ്ട് പാക്കിസ്ഥാനികള്‍ മലയാളികളേക്കാള്‍ സ്നേഹവും ,സഹകരണവും ഉള്ളവര്‍.. പിന്നെ എന്തിനാണ് നാം അവരെ പുശ്ചത്തോടെ കാണുന്നത് .. ചിലപ്പോള്‍ തോന്നും അവരുടെ മുന്നില്‍ നമ്മളാണ് വളരേ മോശം എന്ന്... നമ്മുടെ സഹകരണമില്ലായ്മ.. പരസ്പര പാര പണി.. ഇതൊക്കെ അല്ല നമ്മള്‍ മലയാളികള്‍

    നീര്‍വാളകാ നല്ല പോസ്റ്റാണ് ഇത് .. ഇന്നലെ വന്ന് പകുതി വായിച്ചു പോയതാ സമയക്കുറവ് കാരണം ഇന്ന് പൂര്‍ത്തിയാക്കി

    ReplyDelete
  46. സത്യത്തില്‍ നമുക്കെല്ലാര്‍ക്കും ഇതു പോലൊരു നാസറിനെ പരിചയമില്ലെ? മനുഷ്യത്തമെന്തെന്നറിഞ്ഞ ഒരു മനുഷ്യന്‍.. അതു നാസറോ നാരായണനോ ആവാം....
    സാധാരണ മനുഷ്യന് പച്ചയോ കാവിയോ കാണുമ്പോള്‍ തുപ്പാന്‍ തോന്നുമോ? അവര്‍ക്കൊക്കെയുണ്ടാവും പച്ചയിലും കാവിയിലും ഉള്ള കൂട്ടുകാര്‍.. സ്നേഹവും സൗഹൃദവും പങ്കിടുന്നവര്‍... പിന്നെ ഈ സ്പര്‍ദ്ധയൊക്കെ വളര്‍ത്തിയെടുക്കുന്നത്.. അതു കൊണ്ട് എന്തെങ്കിലുമൊക്കെ നേട്ടമുണ്ടാക്കുന്ന നേതാക്കന്മാരല്ലേ... തലവന്മാരല്ലേ? അവരുടെ നേട്ടത്തിനു വേണ്ടി അവര്‍ക്കു വേണ്ടി പരസ്പരം പുഛിക്കാനും വാളെടുക്കാനും ഉളുപ്പില്ലാതെ നടക്കാന്‍ കുറെ അനുയായികളും...
    മതത്തിന്റെ സിംഹാസനങ്ങള്‍ നിറഞ്ഞു കഴിയുമ്പോള്‍ അവര്‍ ജാതികളിലേക്കിറങ്ങുന്നു.. അപ്പോഴുമുണ്ടാവും അനുയായികള്‍... അദ്ധ്വാനിക്കാനറിയാത്തവര്‍....
    ആദ്യമായിട്ടാണ് ഈ ബ്ലോഗില്‍... ഇഷ്ട്ടപ്പെട്ടു..

    ReplyDelete
  47. ശരിക്കും ചിന്തിപ്പിക്കുന്ന പോസ്റ്റ്,
    നാസർ ഒരു മാത്രകാപുരുഷൻ തന്നെ,
    എല്ലാ ആശംസകളും നേരുന്നു..

    ReplyDelete
  48. നീരൂ.. നാസ്സറിനോടു പറയൂ.. ബൂലോകത്തുനിന്നും ഇത്രയും പേര്‍ അദ്ദേഹത്തേ സ്നേഹിക്കുന്നുവെന്ന്. സ്നേഹിച്ചാല്‍ കരളു പറിച്ചുതരുന്ന സാധാരണ/നിരക്ഷരരായ പാകിസ്ഥനികളും അല്പം സൂക്ഷ്മത കുറഞ്ഞാല്‍ നമ്മെ കൊള്ളയടിക്കുന്ന പരിഷ്കൃത പാകിസ്ഥാനികളും ഈ വിദേശജീവിതത്തിന്റെ ഭാഗം.

    ReplyDelete
  49. ഈ സ്നേഹവും സൌഹൃദവും എന്നെന്നും നിലനില്‍ക്കട്ടെ. ഭാഗ്യവാന്‍ ആണ് നാസറിനെ പോലെ ഒരു നല്ല സുഹൃത്തിനെ കിട്ടിയതില്‍

    ReplyDelete
  50. ചില മനുഷ്യരുണ്ട്..അന്യരെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ മുന്‍ വിധികളെയെല്ലാം മാറ്റിമറിച്ച് സാദ്ധ്യമായ(സാദ്ധ്യമായ എത്രയോ കാര്യങ്ങള്‍ പരസ്പരം ചെയ്യാതെ മാറി നില്‍കുന്നവരാണല്ലോ കൂടുതലും)
    എല്ലാ സല്‍ പ്രവര്‍ത്തികളും ചെയ്യുന്നവര്‍.. അവരെ കാണുമ്പോഴാണ് നാം എത്ര ചെറിയവരാണെന്ന് മനസ്സിലാകുന്നത്..ഹൃദയ്ത്തില്‍ സ്പറ്ശിക്കും വിധം അനുഭവക്കുറിപ്പും അതിലൂടെ വലിയൊരു സന്ദേശവും നല്‍കിയതിന് വളരെ നന്ദി

    ReplyDelete
  51. 'താങ്കള്‍ എന്ത് മലയാളി ആണ് ഹേ? ആ പട്ടാണിയെ മലബാരിബുദ്ധി ഉപയോഗിച്ച് അയാളുടെ കച്ചവടവും അയാളുടെ കസ്റ്റമേഴ്സിനെയും അടിച്ചെടുത്തു അയാളെ ദരിദ്രവാസിയാക്കാത്തത്തില്‍ അത്ഭുതം തോന്നുന്നു!'
    ഇത് വായിച്ച ആര്‍ക്കെങ്കിലും താങ്കളോട് ഇങ്ങനെ ഒരു വികാരം തോന്നിയിട്ടുണ്ടാകുമോ?

    നാസറുമാര്‍ ഉള്ളതുകൊണ്ടല്ലേ ലോകം ഇപ്പോഴും നിലനില്‍ക്കുന്നത്!
    സുകുമാരന്മാര്‍ ഉള്ളത് കൊണ്ടല്ലേ നമ്മുടെ ചീത്തപ്പേര് ഇപ്പോഴും നിലനില്‍ക്കുന്നത്!
    "സമ്പല്‍മിത്രം ദുര്‍മിത്രം
    ആപല്‍മിത്രം സദ്‌മിത്രം" എന്നാണ് പഴമൊഴി.
    സ്നേഹമതത്തില്‍ അംഗങ്ങള്‍ വര്‍ദ്ധിക്കട്ടെ!
    ബ്ലോഗുകള്‍ അതിനു വേദിയാകട്ടെ!

    ReplyDelete
  52. ഈ പോസ്റ്റ്‌ ഒന്ന് വായിച്ചതിനുശേഷം വെറുതെ അങ്ങനെ ഇട്ടെറിഞ്ഞ് പോകാനായില്ല. മനസ്സില്‍ നന്മ സൂക്ഷിക്കുന്ന മനുഷ്യര്‍ [അവര്‍ , ഇന്ത്യ ക്കാരനോ, പാക്കിസ്ഥാന്‍കാരനോ അല്ല] ഈ പോസ്റ്റിനെ എങ്ങനെ കാണുന്നു എന്ന് ഇതില്‍ അവര്‍ എഴുതിയിടുന്ന കമന്റ്‌ കളില്‍നിന്നും നമുക്ക് വായിച്ചെടുക്കാം.. നന്ദി.. ഇങ്ങനെ ഒരാളെ അറിയാന്‍ അവസരമുണ്ടാക്കിയതിന്

    ReplyDelete
  53. ഹൃദയത്തെ തൊടുന്ന പോസ്റ്റ്

    ReplyDelete
  54. മനുഷ്യന് സംസ്കാരം ഒരു ഭാരമാകുംപോഴായിരിക്കാം നാസരുമാര്‍ അപ്രത്യക്ഷമാകുന്നത്.മലയാളിക്ക് ഇത്തരം ഒരു മനുഷ്യനാകാന്‍ കഴിയുമോ?എനിക്ക് സംശയമുണ്ട്‌.
    സ്നേഹമതം വായിച്ചപോള്‍ ഹൃദയത്തില്‍ കൊണ്ടു.അഭിനന്ദനങള്‍.

    ReplyDelete
  55. chetta,sarikkum manssil thottu, ente kannu nananjonn samsayam...alla nananju... oru kidilan anubhavam...ithanu sneham,ithu thanne aanu sneham...

    ReplyDelete
  56. നാസര്‍ ഒരു ഭാവനസൃഷ്ടി ആണോ?!
    സ്വകാര്യ സംഭാഷണങ്ങളില്‍ ഒന്നും കടന്നു വരാതിരുന്നത് കൊണ്ടാണ് ഇങ്ങനെ ഒരു സംശയം.

    ഈ ലോകത്ത് അനേകകോടി നാസര്‍മാര്‍ ഉണ്ടാകട്ടെ. അല്ല; ഉണ്ട്. നാമറിയാതെ. ഇല്ലെങ്കില്‍ ഈ ലോകം പണ്ടേ നശിച്ചേനെ.

    അഭിനന്ദനങ്ങള്‍.

    ReplyDelete
  57. നല്ല മതം- രണ്ടാമത്തെ തവണയാണ് വായിക്കുന്നത്..നന്ദി..

    ReplyDelete
  58. വളരെ നല്ല പോസ്റ്റ് ..ഇനിയും ..നമ്മുടെ ഇടയില്‍ മനുഷ്യന്മാര്‍ ജനിക്കട്ടെ ..വളര്‍ന്നു വരുന്ന തലമുറയില്‍ എങ്കിലും ..നന്മകള്‍ മാത്രം ചിന്തിക്കുന്ന ഒരു വിഭാഗം അതാണ്‌ നമ്മുടെ ഇടയില്‍ ആവശ്യം ..മതം മനുഷ്യനെ മയക്കുന്ന കറുപ്പാണ് ..എന്നതില്‍ നിന്നും..മതം മനുഷ്യനെ നന്നാക്കുന്ന വെളുപ്പാന് എന്നതിലേക്ക് മാറട്ടെ നമ്മുടെ ചിന്തകള്‍ എന്തേ?.

    ReplyDelete
  59. ചിലര്‍ അങ്ങനെയാണ്...............ദൈവം എന്ന പദത്തിനര്‍ഥം....

    ReplyDelete
  60. സ്നേഹമതത്തിന് ധാരാളം അനുയായികള്‍/ വക്താക്കള്‍ ഉണ്ടെന്ന് ഈ പ്രതികരണം തെളിയിക്കുന്നു.... അതൊരു ശുഭസൂചനയാണ്... എല്ലാ സുഹൃത്തുക്കള്‍ക്കും നന്ദി...

    ReplyDelete
  61. ലാഭേഛയില്ലാത്ത സ്നേഹം ...അങ്ങനെയൊരു സുഹൃത്ത് അതിലും വലുതായ് എന്തെങ്കിലും ഈ കാലത്ത് നമുക്ക് ലഭിക്കാനില്ല..നാസർ ഭയ്യാക്കോ ഹമാരാ സലാം സരൂർ ദേനാ...ഈ സ്നേഹം പങ്കുവെച്ചതിനു നന്ദി അജിത് ഭായ്യ.
    കണ്ണൂരാൻ ആണു എനിക്ക് ഈ പോസ്റ്റ് ഫോർവേർഡ് ചെയ്തത് കണ്ണൂരാനും ഒരു താങ്ക്സ്

    പുതുവത്സരാശംസകൾ

    എല്ലാവർക്കും എല്ലാ വിജയവും നന്മകളും നേരുന്നു..

    ReplyDelete
  62. സുഹൃത്ത്ബന്ധം മതത്തിലോ ജാതിയിലോ ഒതുങ്ങി നില്‍ക്കുന്നതല്ല എന്നുള്ള സത്യം തെളിയിച്ചു കഴിഞ്ഞു ഇത്രയും നല്ല ഒരു സുഹൃത്ബന്ധം അപൂര്‍വ്വമായേ കിട്ടാറുള്ളൂ . ആശംസകള്‍......

    ReplyDelete
  63. കൊള്ളാം

    പുതുവത്സരാശംസകള്‍ മാഷേ.

    ReplyDelete
  64. ഹാഷിം വഴിയാണ്‌ ഇവിടെ എത്തിയത്‌.
    വായിച്ചു കണ്ണു നിറഞ്ഞു പോയി..
    എന്തെഴുതണമെന്നറിയില്ല..
    ഈശ്വരൻ മനുഷ്യരൂപത്തിൽ നമ്മുടെ ഇടയിൽ തന്നെ ഉണ്ടെന്ന് വീണ്ടും വീണ്ടും തെളിയിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു..

    ReplyDelete
  65. മരുഭൂമിയില്‍ എവിടെയോ ഉള്ള ഒരു പച്ചപ്പിനെ തൊട്ട കാറ്റ് വീശുന്നു ..
    ആശംസകള്‍

    ReplyDelete
  66. പാക്കി അല്ലെങ്കിൽ പച്ചയെന്ന് നമ്മാൾ പുച്ഛത്തൊടെ ,വിളിക്കുന്ന സ്നേഹത്തിന്റെ പ്രതീകങ്ങളായ അനേകം മിത്രങ്ങളാണ് പല മലയാളി കൂട്ടുകാരെക്കാൾ എനിക്ക് സഹായം നൽകിയിട്ടുള്ളത്...!

    ജോലിയില്ലാതെ നടക്കുമ്പോൾ ആദ്യം വിളിച്ച് ജോലിതന്നവർ,രത്രിയിലെ 3മണി ഷിഫ്റ്റ് കഴിഞ്ഞ് ലിഫ്റ്റിനുപോലും സഹായം തഴഞ്ഞ മലയാളികളെ തോൽ‌പ്പിച്ച് എന്നെ സ്ഥിരം വീട്ടിലെത്തിച്ചിരുന്നവർ,...,...,...!

    അജിത്തിന്റെ അതിസുന്ദരമായ ഒരു പോസ്റ്റെന്ന് ഞാനിതിനെ വിശേഷിപ്പിച്ചു കൊള്ളുന്നു...!

    ReplyDelete
  67. very good article. Really un believable. let us pray to create more nasers in this world.

    ReplyDelete
  68. സ്നേഹമാണഖില സാരമൂഴിയില്‍

    ReplyDelete
  69. മാഷെ..

    ഇത്തരം സന്ദേശങ്ങൾ നിറഞ്ഞ സംഭവങ്ങളാണ് ബ്ലോഗിൽ കൂടുതൽ വരേണ്ടത്. പോസ്റ്റിൽ ഒരു മലയാളിയുടെ രൂപഗുണങ്ങൾ വർണ്ണിക്കുമ്പോൾ അതിൽ ഞാനും മാഷും ഉൾപ്പെടുമൊ..? എന്തായാലും ഞാൻ ദേശം കാലം ജാതി എന്നിവ നോക്കാറില്ല. ചില ചിത്രങ്ങൾ വാർത്തകൾ കണ്ടിട്ടില്ലെ പട്ടിയും പൂച്ചയും, പൂച്ചയും എലിയും, പാമ്പും മുയലും കൂട്ടുകാരായി ഒരു ശത്രുതയില്ലാതെ ഇടപെഴുകുന്നത്. ഇവിടെ അജിതിന്റെ സ്നേഹവും ആത്മാർത്ഥതയും അങ്ങേരും തിരിച്ചറിയുന്നുണ്ട്. മാഷെ മറ്റൊരാൾ കൈനീട്ടിയാലെ നമുക്ക് ഹസ്തദാനം ചെയ്യാൻ പറ്റൂ, അല്ലെങ്കിൽ നമ്മൾ ഹസ്തദാനം ചെയ്യാനായി സ്നേഹപൂർവ്വം ആദ്യം കൈ നീട്ടണം ഈ വിഭാഗത്തിലാണ് ആ നല്ലവനായ പച്ചമനുഷ്യൻ..!

    നല്ലൊരുപോസ്റ്റ്..ഭാവുകങ്ങൾ

    ReplyDelete
  70. എല്ലായിടത്തും നല്ലതും ചീത്തയും ഉണ്ട്. നമ്മളുടെ അനുഭവങ്ങളാണ് നമ്മെ ചിന്തിപ്പിക്കുന്നത്. ഏതു മനുഷ്യനായാലും അവന്റെ നന്മകള്‍ നമ്മള്‍ അറിയുന്നിടത്താണ് മനുഷ്യനെ മനസ്സിലാക്കുന്നത്. ഒരു കൂട്ടത്തെക്കുരിച്ച്ചോ ഒരു രാജ്യത്തെക്കുരിച്ച്ചോ ഒരു പൊതുധാരണ നമ്മില്‍ പരത്തുന്നത്‌ വെച്ചായിരിക്കും ആ കൂട്ടത്തിലെയോ രാജ്യത്തിലെയോ വ്യക്തികളെ ആദ്യമായി നാം വിലയിരുത്തുന്നത്. ഇത്തരം അറിയലുകള്‍ ആ ധാരണ തിരുത്താനും എല്ലാത്തിനും ഉപരിയായി മനുഷ്യനില്‍ നിലനില്‍ക്കുന്ന സ്നേഹവും ആത്മാര്‍ത്ഥതയും ജാതിമാതഭാഷാ വ്യത്യാസങ്ങള്‍ക്കതീതമാനെന്നും മനസ്സിലാക്കിത്തരുന്നു.
    നന്നായിരിക്കുന്നു സുഹൃത്തെ.

    ReplyDelete
  71. “ഒരിടത്തു ----- എന്ന പേരില്‍ ഒരു നല്ല മനുഷ്യന്‍ ജീവിക്കുന്നു“ എന്നു ഇങ്ങനെ വിളിച്ചു പറയേണ്ട അവസ്ഥയിലായി നമ്മളും നമ്മളുടെ ലോകവും‍. അടുത്തറിയാന്‍ കഴിയുന്നതു തന്നെ സുകൃതം.

    ഹൃദയത്തില്‍ നിന്നും വരുന്ന വാക്കുകളാല്‍ വളരെ നന്നായി എഴുതിയിരിക്കുന്നു.

    ReplyDelete
  72. അപൂര്‍വങ്ങളില്‍ അപൂര്‍വ്വം.നാസര്‍???
    കണ്ണൂരാന്റെ പരസ്യം കണ്ടാണ്‌ വന്നത്.
    എന്തായാലും വന്നത് നഷ്ടമായില്ല.മനസ്സലിയിക്കുന്ന പോസ്റ്റ്‌.
    എല്ലാവര്‍ക്കും പുതുവത്സരാശംസകള്‍.

    ReplyDelete
  73. താങ്കളുടെ പോസ്റ്റുകളില്‍ മുന്നിട്ടു നില്‍ക്കുന്നു ഇത്.

    ReplyDelete
  74. ഒരു ബ്ലോഗ്ഗര്‍ സുഹൃത്ത്‌ (കണ്ണുരാന്‍ ) നിമിത്തം ഇവിടെ എത്തി പെട്ടു.
    സ്നേഹത്തിനു പാക്കിസ്ഥാന്‍ക്കാരന്‍ എന്നോ ഇന്ത്യ ക്കാരന്‍ എന്നോ ..ഹിന്ദുവെന്നോ മുസ്ലിം എന്നോ ഒന്നുമില്ല... ഒന്നും തിരിച്ചു ആഗ്രഹിക്കാതെ ഉള്ള സ്നേഹം...നാസര്‍നെ പോലെ വളരെ കുറച്ചു പേരെ ഉണ്ടാവു..നാസര്‍ നെ പോലെ സ്നേഹമുള്ള നല്ല ഒരു സുഹൃത്തിനെ കിട്ടിയ താങ്കള്‍ ഭാഗ്യവാന്‍ തന്നെ...
    അക്ഷര തെറ്റുകള്‍ ഉണ്ടെങ്കിലും (തിര്‍ത്തുമെല്ലോ ) സ്നേഹത്തിനെ ഭാഷ മനസിലാക്കാന്‍ അതൊന്നും ഒരു തടസം ആയിരുന്നില്ല..

    ReplyDelete
  75. i would say this is the best post of all blogs i read this year. unforgettable post.

    ReplyDelete
  76. ഇവിടെ എനിക്ക് കിട്ടിയ ഈ പിന്തുണ സ്നേഹമതത്തിന് കിട്ടിയ പിന്തുണയായി കണക്കാക്കട്ടെ.... എല്ലാ നല്ലവരായ ചങ്ങാതിമാര്‍ക്കും നന്ദി....

    ReplyDelete
  77. ആദ്യം കണ്ണൂരാന് നന്ദി അറിയിക്കുന്നു .അജിത്‌ ഭായിയെ [നീര്‍വിളാകന്‍] വര്‍ഷങ്ങള്‍ക്കു മുന്പ് "കൂട്ടം "എന്ന ഫ്രെണ്ട് സൈറ്റിലൂടെ കണ്ടുമുട്ടിയതാണ് വീണ്ടും കണ്ടതില്‍ സന്തോഷം അറിയിക്കുന്നു .കണ്ണൂരാന്‍ പറഞ്ഞ പോലെ ലോകത്തെ ഏറ്റവും സുന്ദരമായ പോസ്റ്റ്‌ . മനുഷ്യന്റെ സ്നേഹം ഇതാണ്. ദൈവം പഠിപ്പിച്ച സ്നേഹം ഇതാണ് . സ്നേഹത്തിന്റെ ഉത്തമ ഉദാഹരണമായ നാസര്‍ ഭായിക്ക് എന്റെ സ്നേഹ അന്വേഷണം അറിയിക്കുക ഇങ്ങനെ ഒരു പോസ്റ്റ്‌ വായിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞതില്‍ ഒരുപാട് സന്തോഷം ഉണ്ട്

    ReplyDelete
  78. ഈ പോസ്റ്റ് വായിച്ചിട്ട് ഒരഭിപ്രായം പറയാതെ പോകുകയാണെങ്കില്‍ അതെന്നോട്‌ തന്നെ ചെയ്യുന്ന ഒരു വഞ്ചന ആനെന്നരിയാവുന്നത് കൊണ്ട് കൂടി കമന്റുന്നു..

    വളരെ മനോഹരമായി എഴുതിയിരിക്കുന്നു..
    ഇങ്ങനെയും ഒരാള്‍.. നാസര്‍.. അപൂര്‍വ്വങ്ങളില്‍ അപൂര്‍വ്വങ്ങളായ ഒരാള്‍..
    കാരുണ്യം വറ്റാതെ കണ്ണുകളില്‍ നന്മയും സ്നേഹവുമായി നാസര്‍ എന്ന പച്ചയായ മനുഷ്യന്‍..
    ഈ ലോകത്തില്‍, നമുക്ക് ചുറ്റും ഇതുപോലത്തെ ഒരുപാട് നാസര്മാര്‍ ഉണ്ടാവട്ടെ എന്ന പ്രാര്‍ഥനയോടെ എല്ലാവിധ ആശംസകള്‍..

    ഈ പുതുവത്സരം നമുക്ക് നാസറിന് സമര്‍പ്പിക്കാം..

    ReplyDelete
  79. ഈ പോസ്റ്റിന്റെ ലിങ്ക് തന്നിട്ട് പോയ കൂതറ ഹാഷിമിന് നന്ദി. മറ്റൊരാളുടെ പോസ്റ്റ് വായിക്ക് എന്ന് പറഞ്ഞ് ഒരാൾ ലിങ്ക് തരുമ്പോൾ അതിൽ എന്തെങ്കിലും ഉണ്ടാകുമെന്നുള്ള എന്റെ വിശ്വാസം തെറ്റിയില്ല.

    കൂടുതലായി എനിക്കൊന്നും പറയാനില്ല. നമ്മൾ തമ്മിൽ ഒരു കടം ബാക്കി കിടക്കുന്നു. കഴിഞ്ഞ പ്രാവശ്യം സൗദിയിൽ വന്നപ്പോൾ നേരിൽ കാണാൻ സാധിച്ചില്ല. പുതുവർഷത്തിൽ ആ വഴി ഒന്നൂടെ വരുന്നുണ്ട്. അപ്പോൾ നാസറിനേയും കാണാനാവുമോ നേരിൽ ?

    ReplyDelete
  80. അല്‍പ്പം വൈകിയാണു പോസ്റ്റ് വായിച്ചത്.
    തീര്‍ച്ചയായും ആ പാക്കിസ്ഥാന്‍ സഹോദരന്‍ സ്നേഹ മതത്തില്‍ പെട്ടവന്‍ തന്നെ ആണു. മറ്റൊന്നു കൂടി മനസിലാക്കുക.അയാളുടെ കുട്ടികള്‍ രോഗികളുമാണു. അങ്ങിനെ ഉള്ളവര്‍ എപ്പോഴും ദുര്‍മുഖരും ജീവിത നൈരാശ്യത്താല്‍ കര്‍ക്കശരും ആയിരിക്കും. ഇവിടെ കുട്ടികളുടെ രോഗവും അയാള്‍ക്കു ദൈവ പ്രാസദമായാണു അനുഭവപെടുന്നതു.

    ബ്ലോഗിന്റെ ലക്ഷ്യം ഈ വക പോസ്റ്റുകളിലൂടെ സഫലീകരിക്കപ്പെടുന്നു എന്നതില്‍ അതിയായ സന്തോഷം. നന്ദി.

    ReplyDelete
  81. കണ്ണൂരാന്‍ ഈ ബ്ലോഗ്‌ വായിക്കനോന്നും പറഞ്ഞു അഡ്രസ്‌ തന്നപ്പോള്‍ ഇതില്‍ എന്തെങ്കിലും ഉണ്ടാകുമെന്ന് തോന്നി. അങ്ങനെയാ ഇവിടെ എത്തിയത്. കണ്ണ് നീര്‍ ഉണ്ടാക്കുന്ന പോസ്റ്റ്‌. ഇങ്ങനേം നല്ല മനുഷ്യര്‍, അതും വേറെ രാജ്യത് നിന്നുള്ള ആള്‍ക്കാര്‍ നമ്ക്ക് സ്നേഹം തരുന്നല്ലോ എന്ന് അത്ഭുതം തോന്നുന്നു. നല്ല പോസ്റ്റ്‌.

    ReplyDelete
  82. സ്വന്തം പോസ്റ്റുകളിലേക്ക് ക്ഷണിച്ചു കൊണ്ട് ഒരുപാട് തവണ ക്ഷണക്കത്ത് അയക്കാറുള്ള കണ്ണൂരാന്‍റെ കുട്ടിത്തം ആയിരിക്കും ഇതെന്നേ ഈ പോസ്റ്റിന്‍റെ ലിങ്ക് കിട്ടിയപ്പോഴും കരുതിയുള്ളൂ. പക്ഷെ, വായന തീരും മുന്‍പേ കണ്ണൂരാന്‍ പരസ്യപ്പെടുത്തിയ വാക്കുകള്‍ സത്യമാണെന്ന് ബോധ്യപ്പെട്ടു. ഈ പോസ്റ്റ്‌ വായിക്കാത്തവര്‍ മികച്ച മലയാള പോസ്റ്റ്‌ വായിച്ചിട്ടില്ല!

    ഒരിക്കലും മരിക്കാത്ത സ്നേഹത്തിന് മുന്‍പില്‍ നമിച്ചു പോകുന്നു സ്നേഹിതാ.

    ReplyDelete
  83. ഒരു പൊസ്റ്റിട്ടാല്‍ അതില്‍ കമന്റിറ്റുന്നവര്‍ക്ക് നന്ദി വാക്ക് പറയാറില്ല, മറ്റു പോസ്റ്റുകളില്‍ അധികം കമന്റുകള്‍ ഇടാനയി പോകാറില്ല..... ഈ രണ്ട് കുറവുകള്‍ കൊണ്ട് എനിക്കു കിട്ടുന്ന കമന്റുകളുടെ എണ്ണം എടുത്താല്‍ 20ല്‍ താഴെയേ സാധാരണ വരാറുള്ളു..... ഇന്ന് പതിവിനു വിപരീതമായി എന്നെ പരിചയമില്ലാത്തവര്‍ പോലും ഇവിടെ വരുകയും കമന്റുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു..... ഈ കമന്റുകള്‍ മാത്രം മതി ലോ‍കത്ത് നന്മ ബാക്കി നില്‍ക്കുന്നു എന്ന തെളിവിന്.... സത്യത്തില്‍ ഞാനിന്ന് സന്തോഷത്തിന്റെ നെറുകയിലാണ്.... ഒപ്പം എന്റെ എഴുത്തിനെ കുറീച്ചറിഞ്ഞ നാസറും....നന്ദി...

    ReplyDelete
  84. "ഈ പോസ്റ്റ്‌ വായിച്ചിട്ടില്ലെങ്കില്‍ മലയാളത്തിലെ ഏറ്റവും മികച്ച പോസ്റ്റ്‌ നിങ്ങള്‍ വായിച്ചിട്ടില്ല..!കണ്ണൂരാന്‍ "

    മെയില്‍ തുറന്നപ്പോള്‍ ഇതാണ് കണ്ടത് ഒരു തമാശയാവും എന്നേ കരുതിയുള്ളു.
    പോസ്ട് നീര്‍വിളാകന്റെത്..തലകെട്ട് സ്നേഹമതം!
    ഓ ഇതെന്താണാവോ എന്ന വിചാരത്തോടെ വായിച്ചുതുടങ്ങി...
    നന്മയുള്ള മനുഷ്യര്‍ നമുക്കു ചുറ്റുമുണ്ടെങ്കില്‍ അതിലും
    വലിയ ഈശ്വരപരിലാളനം വേറെയില്ല എന്ന് നാസര്‍ തെളിയിക്കുന്നു.
    അജിത്തിന്റെ ബ്ലോഗില്‍ മനസ്സിനെ സ്പര്‍ശിച്ച പോസ്റ്റ്.നാസറിനെ പരിചയപ്പെടുത്തിയതിന് നന്ദി. ....

    ReplyDelete
  85. ഇതിന്റെ ലിങ്ക് നൽകിയ ബഷീർ വള്ളിക്കുന്നിന് നന്ദി.

    ReplyDelete
  86. ഇത് കഥയല്ല എങ്കില്‍ നിങ്ങള്‍ ഭാഗ്യവാനാണ്

    ലിങ്ക് അയച്ചു തന്ന കണ്ണൂരാനും തൊഴിയൂരിനും നന്ദി

    ReplyDelete
  87. പച്ചകൾ എന്നുപറഞ്ഞു നമ്മൾ തരംതാഴ്ത്തുന്ന അവർക്കിടയിൽ നമ്മളെക്കാളും ശ്രേഷടരായ മനുഷ്യരുണ്ടെന്ന ഒരു തിരിച്ചറിവ് നമ്മൾ മലയാളികൾക്കാവശ്യമായിരുന്നു...നല്ല പോസ്റ്റ് ആ‍ശംസകൾ.........

    ReplyDelete
  88. തിരികെ ഒന്നും പ്രതീക്ഷിക്കാത്ത നിസ്വാര്‍ത്ഥ സ്നേഹിതനെ ലഭിച്ചനിങള്‍ ഭാഗ്യവാന്‍ ...

    ReplyDelete
  89. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  90. ഒരു നിമിഷം ഉള്ളു ഒന്ന് വിങ്ങി
    മനസ്സുകളില്‍ സ്നേഹ വിപ്ലവം ഉണ്ടാക്കുന്ന നാസറുമാരെ ആയിരം വട്ടം നമിച്ചേ മതിയാകൂ
    അജി ഭാഗ്യവാന്‍

    ReplyDelete
  91. നീര്‍വിളാകന്‍,താങ്കള്‍ എത്ര ഭാഗ്യവാന്‍...നാസറിന്റെ സ്നേഹത്തിന്റെ ഈ കഥ എന്ത് കൊണ്ട് സിനിമയാക്കിക്കൂടാ ..ലോകം അറിയട്ടെ ഉദാത്തവും ഉള്‍ക്രുഷ്ട്ടവുമായ ഒരു സ്നേഹ ബന്ധം... കുടുംബങ്ങള്‍ തമ്മില്‍ പോലും സ്നേഹ ബന്ധം ഇല്ലാത്ത കാലത്ത് നാസര്‍ സ്നേഹത്തിന്റെ ഒരു മശിഹാ ആയി നിലനില്‍ക്കട്ടെ...ആശംസകള്‍..!

    ReplyDelete
  92. ഇന്നലെ, മാതൃഭൂമി ആഴ്ചപ്പതിപ്പിൽ (ഡിസംബർ 19 ലക്കം) ബെന്ന്യാമിന്റെ ആശുപത്രിക്കുറിപ്പുകൾ വായിക്കവെ, വളരെക്കാലംകൂടി എന്റെ കണ്ണുകൾ കലങ്ങി; മനസ്സു നിറഞ്ഞു. ഇന്നിപ്പോൾ, അജിത്തിന്റെ ഈ നാസർ-അനുഭവം വായിക്കുമ്പോൾ, സമാനമായ ഈ അപൂർവാനുഭവം
    ഒരിക്കൽക്കൂടി എന്നെ വിമലീകരിച്ചു.! ജാതി,മത,ദേശഭേദമൊന്നുമില്ലാത്ത,
    അലൌകികമായ, ഉപാധികളില്ലാത്ത, ദിവ്യമായ സ്നേഹത്തിന്റെ ഊഷ്മളസാന്നിദ്ധ്യം അജിത്തിനെപ്പോലെ, ഞാനും അനുഭവിച്ചു. ആ മഴയിൽ ഞാനും നനഞ്ഞു.! മനുഷ്യൻ തന്നെയാണ് ദൈവമെന്ന് , മാനവികത തന്നെയാണ് പ്രാഥമികമായ മാനദണ്ഡമാവേണ്ടതെന്ന്, നാസർ
    തന്റെ ജീവിതത്തിലൂടെ തെളിയിച്ചു. പ്രസ്താവനകള ല്ല, ജീവിതം തന്നെയാണ്
    സന്ദേശമെന്നു ബോധ്യപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു. പ്രബുദ്ധരെന്ന് സ്വയം വീമ്പുപറയുന്ന മലയാളിയ്ക്ക്, ഈ അനുഭവകഥ ഒരു പാഠമാകട്ടെ..! ഈ അനുഭവം പകർന്നു നൽകിയതിന് അജിത്തിനെ ആത്മാർത്ഥമായി അഭിനന്ദിക്കുന്നു..!!

    ReplyDelete
  93. പച്ചകളുടെ (എനിക്കു ഇവരെ വലിയ പരിചയമില്ലെങ്കിലും ഗള്‍ഫുകാര്‍ പടിപ്പിച്ചത് ഇങിനെയാണു) ലോകത്തു നിന്നും വന്ന പച്ചയായ ഒരു മനുഷ്യന്‍, മനുഷ്യനോ അതോ മാലാഖയോ ?
    നീര്‍ വിളാകന്റെ ഒരു പോസ്റ്റും ഇതുവരെ വായിച്ചില്ല, അതു കൊണ്ട് തന്നെ ഒരു സംശയം ബാക്കി ഇതു അനുഭവമോ അതോ കഥയോ?
    അനുഭവമാണെങ്കില്‍ എന്നെങ്കിലും ജിദ്ദയില്‍ വരാന്‍ പറ്റിയാല്‍ ഞാന്‍ വരും, സ്വര്‍ഗത്തില്‍ നിന്നും ഹ്രിദയത്തിലേക്കൊരു
    സ്വര്‍ണ്ണ നൂല്പ്പാലം പണിത ആ മനുഷ്യനെ കാണാന്‍.

    Thanks K@nnooraan for the link

    ReplyDelete
  94. കഴിഞ്ഞ ഏപ്രിലില്‍ എന്റെ ഉമ്മ മരണപ്പെട്ടപ്പോള്‍ എന്റെ ചങ്കുവിങ്ങി...കണ്ണുകള്‍ വല്ലാതെ നനഞ്ഞു .
    അതിനു ശേഷം ഈ പോസ്റ്റു വായിച്ചപ്പോഴും...
    ഈ വരികളില്‍ ഒരു മഹാസന്ദേശമുണ്ട്
    താങ്കള്‍ അത് സ്പര്‍ശിയായി പറഞ്ഞു
    ഞാന്‍ ഈ പോസ്റ്റിനെ ഒരു സല്‍കര്‍മ്മം
    എന്നു വിളിക്കുന്നു
    ഇന്നോളം ഞാന്‍ വായിച്ച ബ്ലോഗ്‌ പോസ്റ്റുകളില്‍
    ഉദാത്തമെന്നും!

    ReplyDelete
  95. നല്ല ഒരു സുഹൃത്തിനെ ലഭിക്കുക എന്നത് ഒരു ഭാഗ്യം തന്നെയാണ്. അവിടെ ജാതിക്കും മതത്തിനും ദേശത്തിനുമെല്ലാം എന്ത് പ്രസക്തിയിരിക്കുന്നു? നന്നായി പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു.

    ReplyDelete
  96. അപ്പോളീ പാക്കിസ്ഥാനികളില്‍ ഇതുപോലെ നല്ലവരും ഉണ്ടല്ലേ ചേട്ടാ ? ഞാന്‍ ഇവിടെ ഖത്തറില്‍ കണ്ടിട്ടുല്ലവരില്‍ കൂടുതലും ഒരുതരം മുരടന്‍മാരാണ് .. ഇവിടെ ഒരു വാച്ചര്‍ ഉണ്ട് എന്‍റെ ഉമ്മോ കണ്ടാല്‍ തന്നെ പേടിയാകും . നല്ല കഥയാണ്‌ ട്ടോ ..

    ReplyDelete
  97. sidhiks advise brought me here .i salute naser. i had some same experince before.
    that story is here
    http://remesharoor.blogspot.com/2010/09/blog-post.html

    ReplyDelete
  98. ഹൃദയത്തില്‍ തൊട്ട അടുപ്പം, ഒപ്പം എഴുത്തും നന്നായി.

    പുതുവത്സരാശംസകള്‍.

    ReplyDelete
  99. ഈ പോസ്റ്റ്‌ വഴി ഉദാത്ത സ്നേഹത്തിനെ ഞങ്ങള്‍ക്ക് പരിചയപ്പെടുത്തിയ അജിത്‌ ഭായിക്ക് നന്ദി. വൈകിയെങ്കിലും ഈ സ്നേഹമതത്തില്‍ ഞാനും പങ്കാളിയാകുന്നു.

    ഇത് തന്നെ നല്ല പോസ്റ്റ്‌.

    ലിങ്കുകള്‍ തന്ന ഹാഷിം, കണ്ണൂരാന്‍, വള്ളിക്കുന്ന് എന്നിവര്‍ക്കും നന്ദി.

    ReplyDelete
  100. ഉദാത്തമായ പോസ്റ്റ്!
    അഭിനന്ദനങ്ങൾ, അജിത്ത്!

    ReplyDelete
  101. പ്രിയപ്പെട്ട അജിത്‌,

    ആദ്യമായിട്ടാണ് താങ്കളുടെ ബ്ലോഗ്‌ വായിക്കുന്നത്. അല്പകാലം പ്രവാസിയായിരുന്നതിനാല്‍ വായിക്കാന്‍ കൂടുതല്‍ താല്പര്യം തോന്നി.
    താങ്കളുടെ എഴുത്തിന്റെ ശൈലി വളരെ നന്നായിട്ടുണ്ട്. താങ്കളുടെ മനസ്സിലുള്ള സ്നേഹം വളരെ നന്നായി വാക്കുകളിലൂടെ താങ്കള്‍ പ്രകടിപ്പിച്ചു.
    ഗംഭീരമായിട്ടുണ്ട്. അഭിനന്ദനങ്ങള്‍ .ഈ ലിങ്ക് അയച്ചുതന്ന അനിത പ്രിയക്ക് നന്ദി.

    ReplyDelete
  102. പ്രിയപ്പെട്ട അജിത്‌,

    ആദ്യമായിട്ടാണ് താങ്കളുടെ ബ്ലോഗ്‌ വായിക്കുന്നത്. അല്പകാലം പ്രവാസിയായിരുന്നതിനാല്‍ വായിക്കാന്‍ കൂടുതല്‍ താല്പര്യം തോന്നി.
    താങ്കളുടെ എഴുത്തിന്റെ ശൈലി വളരെ നന്നായിട്ടുണ്ട്. താങ്കളുടെ മനസ്സിലുള്ള സ്നേഹം വളരെ നന്നായി വാക്കുകളിലൂടെ താങ്കള്‍ പ്രകടിപ്പിച്ചു.
    ഗംഭീരമായിട്ടുണ്ട്. അഭിനന്ദനങ്ങള്‍ .ഈ ലിങ്ക് അയച്ചുതന്ന അനിത പ്രിയക്ക് നന്ദി.

    ReplyDelete
  103. നാസറിന്റെ നന്മ്മ ലോകത്തിനെ നന്മയാകട്ടെ

    ReplyDelete
  104. This very hearty story, i cant believe this friendship, because such a super friendship.

    i am really thanks to basheerka
    ,ajith

    ReplyDelete
  105. എഴുത്തു തുടരു...
    ആശംസകളോടെ,
    ജോയ്സ്.

    ReplyDelete
  106. സർവ്വാത്മനാ അജിയെ സനേഹിക്കുന്ന നാസർ.. വിവിധ ഘട്ടങ്ങളിൽ ആ നിറഞ്ഞ സ്നേഹത്തിന്റെ ഗുണഭോക്താവായി അജിയും.

    നിരുപാധികമായ ആ സ്നേഹത്തിനു പാത്രീഭൂതനാവാൻ അജി എങ്ങനെ അർഹത നേടി എന്നതിനെപറ്റി അജിത് ഈ പോസ്റ്റിൽ നിശ്ശബ്ദനാണ്. അതുകൊണ്ട്തന്നെ അത്യുക്തിയും അതിശയോക്തിയും അവിശ്വസനീയതയും കലർന്നതാണ് ആഖ്യാനം എന്നു തോന്നിപ്പോകാം. “ഇത് കഥയല്ലെങ്കിൽ..” എന്ന രീതിയിൽ പലരും കമന്റിട്ടതിനു കാരണവും മറ്റൊന്നല്ല.

    വാക്കുകൾ കൊണ്ട്‌, പെരുമാറ്റം കൊണ്ട് (മൊത്തതിൽ ജീവിതം കൊണ്ട്‌) നാസറിനെ തന്നിലേയ്ക്കടുപ്പിക്കുന്ന കാര്യങ്ങൾ തീർച്ചയായും അജിതിൽ നിന്ന് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ടാകണം. സൌഹ്ര്‌ദം ഒരുക്കലും ഏകപക്ഷീയമാവാൻ തരമില്ല. പാരസ്പര്യത്തിലൂടെ മാത്രമേ അതിനു വളരാനാവൂ. ഒരു ഹ്ര്‌ദയം സമാനമായ മറ്റൊരു ഹ്ര്‌ദയത്തെ തിരിച്ചറിഞ്ഞു എന്നതായിരിക്കണം സത്യം.

    മനസ്സിനെ വിമലീകരിക്കാനുതകുന്ന ഒരാശയം (സ്നേഹമതം) ഈ പോസ്റ്റിലൂടെ പ്രക്ഷേപിച്ചതിനു അജിതിനു നന്ദി പറയുന്നു. ആ മതം സംഘർഷങ്ങൾ നിറഞ്ഞ നമ്മുടെ ജീവിതത്തെ, കാലുഷ്യമാർന്ന ഈ കാലഘട്ടത്തെ ശാന്തമാക്കിയെങ്കിൽ.... ആഗ്രഹിച്ചു പോകുന്നു സുഹ്ര്‌ത്തേ....

    മഹത്വം കലർന്ന ഈ പോസ്റ്റിനു വായനക്കാരിൽ നിന്നു കിട്ടിയ വൻപിന്തുണ നമുക്ക് എല്ലാം നഷ്ടപ്പെട്ടിട്ടില്ല എന്ന പ്രത്യാശ മനസ്സിൽ അങ്കുരിപ്പിച്ചു. സന്തോഷം.

    ReplyDelete
  107. രോമാഞ്ചം തോന്നുന്നു. സ്നേഹത്തിന്‍റെ മതം ഉണ്ട്, അല്ലെങ്കില്‍ ഉണ്ടാവും തീര്‍ച്ച.

    ReplyDelete
  108. നാസര്‍ തെന്റെ മതത്തെ ശരിക്കും മനസിലാക്കിയവാന്‍ ആണ് . സമാധാനത്തിന്റെ മതം അഥവാ ഇസ്ലാം മതം, അതാണ് നാസറിന്റെ ശക്തി ...
    അദേഹത്തെ പോലുള്ളവര്‍ക്ക് സ്വര്‍ഗവും തീവ്രവതികള്‍ക്ക് നരഗവും അതാണ് എതാര്‍ത്ത ഇസ്ലാമും ഖുറാനും പടിപ്പിക്കുനത് ....

    ReplyDelete
  109. we are for snehamatham. subid.ks@gmail.com.
    Malappuram, Keralam.

    ReplyDelete
  110. ഇതിനുമുന്‍പത്തെ പോസ്റ്റ് വായിച്ചപ്പോള്‍ വല്ലാതെ തോന്നിയിരുന്നു. ..അജിത്ത് ശരിക്കും ഭാഗ്യവാനാണ്.......ഇനിയും ഇതുപോലെ നന്മകള്‍ അജിത്തിനുവേണ്ടികാത്തിരിക്കട്ടെ........ആശംസകള്‍

    ReplyDelete
  111. അജിത്ത് ഭയ്യാ ഈ തുക ഞാന്‍ കൈപറ്റുമ്പോള്‍ ഞാനും താങ്കളും തമ്മിലുള്ള എല്ലാ ബന്ധങ്ങളും ഇവിടെ അവസാനിച്ചു എന്നു കരുതണോ...?”


    നന്മയുടെ ഇത്തിരി വെട്ടം കെടാതെ സൂക്ഷിക്കുന്ന
    എത്ര പേര്‍ നമുക്ക് സുഹ്ര്‍ത്തുക്കലായുണ്ട്
    പലതും ഓര്‍മപ്പെടുത്തുന്ന മനോഹര കുറിപ്പ്

    ReplyDelete
  112. നിറകണ്ണുകളോടെ…
    പുതുവത്സരാശംസകൾ……..

    ReplyDelete
  113. ‘ഞാന്‍‘, ‘എനിക്കുമാത്രം‘, ‘എന്റെ മാത്രം’ എന്ന് ചിന്തിക്കുന്ന സമൂഹത്തിന് പ്രതീക്ഷ നല്‍കുന്ന നാസര്‍ !

    പുതുവത്സരാശംസകള്‍ !

    ReplyDelete
  114. എന്റെ എല്ലാ പ്രിയപ്പെട്ട കൂട്ടുകാര്‍ക്കും ഹൃദയം നിറഞ്ഞ പുതുവത്സരാശംസകള്‍....

    ReplyDelete
  115. എന്താ പറയുക. നാസര്‍ വല്ലാതെ മനസ്സില്‍ കയറി. ഇത്തരം എത്രയോ ആളുകള്‍ നമുക്കിടയില്‍ ഉണ്ട്. പക്ഷെ, പലരെയും നമ്മള്‍ കണ്ടെത്താന്‍ മടിക്കുന്നു. സത്യത്തില്‍ നാട്ടിലല്ലേ മതത്തിന്റെ പേരില്‍ കോലാഹലങ്ങള്‍. അതിര്‍ത്തികളില്‍ പരസ്പരം പോരടിക്കുന്ന ജവാന്മാര്‍ പോലും ചില വേളകളില്‍ സഹോദരന്മാരെപോലെ പെരുമാറുന്നു എന്ന് കേട്ടിട്ടുണ്ട്. സത്യത്തില്‍ സ്നേഹമെന്ന മതത്തിന് മറ്റേതൊരു മതെത്തേക്കാളും വലിപ്പമുണ്ടെന്ന് കാട്ടിത്തരുന്ന പോസ്റ്റ്.

    ReplyDelete
  116. ഞാൻ അവസാനമാണ് വായിയ്ക്കുന്നത്.
    ഇത്തരം അനുഭവങ്ങൾ ഉണ്ടായിട്ടുള്ളതുകൊണ്ട് അൽഭുതമുണ്ടായില്ല.

    വളരെ നന്നായി എഴുതി. അഭിനന്ദനങ്ങൾ.

    ReplyDelete
  117. ഡിയർ അജിഭായ്‌.....
    ഈ പോസ്റ്റ്‌ വായിക്കുന്നതിനിടക്ക്‌ പല വട്ടം എന്റെ കണ്ണു നിറഞ്ഞു... ഏന്തു കൊണ്ടാ എന്ന് അരിഞ്ഞൂടാ... അസൂയോണ്ടാണോ??... ആവോ....

    ReplyDelete
  118. ഹൃദയത്തിൽ തൊട്ട സൌഹൃദം..
    അതിലേറെ നന്നായി എഴുതി.

    നന്മകൾ നേരുന്നു.

    ReplyDelete
  119. ഈ നല്ല പോസ്റ്റ്‌ വായിക്കാന്‍ വൈകിയതിനു ക്ഷമിക്കുക.
    ആത്മാര്‍ത്ഥമായ എഴുത്ത്, നേരിട്ട് ഹൃദയത്തിലേക്ക് നടന്നു കയറുന്നു.
    'കണ്ണ് നിറഞ്ഞു' എന്ന് പറഞ്ഞാല്‍ ക്ലീഷേ ആവും, കണ്ണ് നിറഞ്ഞാല്‍ പിന്നെന്താണ് പറയുക?

    പച്ചകളെ പുച്ഛത്തോടെ നോക്കുന്നവനാണ് മലയാളി.
    പക്ഷെ വണ്ടി കേടു വന്നു ഒരാള്‍ വഴിക്ക് നിന്ന് പോയാല്‍ ഒരു മലയാളിയും(ഞാനടക്കം) തിരിഞ്ഞു നോക്കില്ല.
    ഒന്നുകില്‍ പച്ച അല്ലങ്കില്‍ അറബി, ഇവരെ സഹായത്തിനെത്തൂ. അതാണ്‌ അനുഭവം.

    നാസറിന്റെ സ്നേഹം അവിശ്വസനീയമാം വിതം നിസ്സ്വാര്തമാണ്.
    അതിശയോക്തികള്‍ ഉണ്ടാകാം, സ്നേഹം പടര്‍ത്താന്‍ ഉതുകുന്നവ, നല്ലത് തന്നെ.

    സ്നേഹമതം നീണാള്‍ വാഴട്ടെ!

    ReplyDelete
  120. ഹൃദയത്തിൽ തൊട്ട പോസ്റ്റ്!

    ഈ പോസ്റ്റ് ഒരു പത്രത്തിൽ അച്ചടിച്ചു വന്നിരിക്കുന്നു...

    ദേ ഇവിടെ ഞെക്കി നോക്കൂ

    ReplyDelete
  121. ഇതു സത്യമാണെങ്കിൽ താങ്കളാണു എന്റെ അറിവിലേക്കേറ്റവും വലിയ ഭാഗ്യവാൻ..

    താങ്കൾക്കും സമാനമനസ്ഥിതി സ്വായത്തമായതിന്റെ പിന്നിലുള്ള പ്രേരകമെന്തെന്ന് ഇപ്പോഴാണു പിടികിട്ടിയത്..
    നന്ദി..

    ReplyDelete
  122. ഈ നാസർഭായിയെപ്പോലുള്ളവർ ഇപ്പോഴും ജീവിച്ചിരിക്കുന്നതുകൊണ്ടാണ് ഈ ലോകം നിലനിൽക്കുന്നത്.
    നാസർഭായിക്ക് എല്ലാ സൌഭാഗ്യങ്ങളും ഉണ്ടാകട്ടെ.

    ReplyDelete
  123. ഈ തുക ഞാന്‍ കൈപറ്റുമ്പോള്‍ ഞാനും താങ്കളും തമ്മിലുള്ള എല്ലാ ബന്ധങ്ങളും ഇവിടെ അവസാനിച്ചു എന്നു കരുതണോ...?”

    ഈ ചോദ്യം എല്ലാ മനുഷ്യരും ചോദിച്ചിരുന്നെങ്കില്‍...

    ReplyDelete
  124. മനുഷ്യന്‍ എന്നതിന് പ്രത്യേകിച്ച് അര്‍ത്ഥം ഒന്നും കല്പിക്കാത്ത മത പുസ്തകപ്പുഴുക്കള്‍ക്ക് ഇതു കണ്ടെങ്കിലും കണ്ണു തുറക്കട്ടെ.

    ReplyDelete
  125. ഇന്നാണ് വായിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞത് ..നാസറിനെ പരിചയപ്പെടുത്തിയതിനു നന്ദി അജിത്‌ ഭായ് ....

    ReplyDelete
  126. വിദൂരതയില്‍ തെളിയുന്ന ഇത്തിരി വെളിച്ചത്തിന്റെ പ്രതിനിധി...

    ReplyDelete
  127. വിദൂരതയില്‍ തെളിയുന്ന ഇത്തിരി വെളിച്ചത്തിന്റെ പ്രതിനിധി...

    ReplyDelete
  128. ഓര്‍മ്മ ഉണ്ടോ എന്നറിയില്ല.കൂട്ടത്തില്‍ ഉണ്ടായിരുന്നു..ഇടക്കാലം നിന്ന് പോയ എഴുത്തും വായനയുമായി മടക്കം.ശെരിയാണ്‌ സ്നേഹം എന്നൊരു മതം ഉണ്ട് .അതിനു നമ്മുടെ സാധാരണ കണ്ണുകള്‍ കാണുന്ന സമാനതകള്‍ ഒന്നും ആവശ്യമില്ല.

    ReplyDelete
  129. @ കലാം.... ഇതൊരു കഥയല്ല... അതിനാല്‍ അതിഭാവുകത്വം കലര്‍ത്തിയിട്ടില്ല....

    @ഹരീഷ് - ഞാനെത്ര ശ്രമിച്ചാലും നാസറിന് പകരം വെക്കാന്‍ കഴിയില്ല... നാസര്‍ എന്നെ സ്വാധീനിച്ചിട്ടുണ്ടോ എന്നു ചോദിച്ചാല്‍ വളരെയധികംമെന്നുത്തരം

    @ ശ്രീദേവി - കൂട്ടത്തില്‍ കണ്ടതായി ഓര്‍മ്മയുണ്ട്... എന്തായാലും ഈ മടങ്ങി വരവിന് സ്വാഗതം....

    നാസാറിനും ,സ്നേഹമതത്തിനും പിന്തുണ അറിയിച്ച മറ്റെല്ലാ സുഹൃത്തുക്കള്‍ക്കും ഒരായിരം നന്ദി....

    ReplyDelete
  130. ഹൊ വളരെ ടച്ചിംഗ് അണ്ണാ.. ചിലയിടങ്ങളിൽ കണ്ണുനിറഞ്ഞുപോയി.. നാസർ നമ്മെയൊക്കെ പലതും പഠിപ്പിക്കുന്നു, ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു..
    കൺഗ്രാറ്റ്സ്..!

    ReplyDelete
  131. ഇങ്ങനൊരു സുഹൃത്ത്/സഹോദരന്‍ ഭാഗ്യം തന്നെ.

    ReplyDelete
  132. മനുഷ്യനാണു മതങ്ങളെ സൃഷ്ടിച്ചിട്ടൂള്ളത് അല്ലാതെ ഈശ്വരന്‍‌മാരല്ല..നിങ്ങള്‍ രണ്ടുപേര്‍ക്കും ഈശ്വരനെ തിരിച്ചറിയാനുള്ള ഭാഷ വശം‌ഉള്ളവരാണു.ആ ഭാഷയാണു സ്നേഹം...

    ReplyDelete
  133. really touching & unbeleivable

    ReplyDelete
  134. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  135. really touching one.. and unbeleivable

    ReplyDelete
  136. അജിത്തേട്ടാ..
    എനിക്ക് പറയാനുള്ളത്..പലരായി ഇവിടെ പറഞ്ഞു കഴിഞ്ഞു
    മൂന്നാം വായനയാണിത് എങ്കിലും കണ്ണുനീർ പൊടിയുന്നത്.
    നന്മയുള്ള മൻസ്സുകളേ വായിച്ചറിഞ്ഞതിനാലാവാം

    ReplyDelete
  137. thanks; ajith etta,,,,,,love it.

    ReplyDelete
  138. thanks; ajith etta,,,,,,love it.

    ReplyDelete
  139. thanks; ajith etta,,,,,,love it.

    ReplyDelete
  140. അവിശ്വസനീയമായ ഒരു സൗഹൃദം...
    ശരിക്കും അസൂയ തോന്നുന്നു അജിതെട്ടാ ...
    ഇങ്ങനെ ഒരു സുഹൃത്തിനെ കിട്ടിയതില്‍...

    എന്നെന്നും ഈ സൗഹൃദം നില നില്‍ക്കട്ടെ

    ReplyDelete
  141. ഒരാളോട് ആത്മാർത്ഥമായി സംസാരിക്കുകയോ ചിരിക്കുകയോ ചെയ്താൽ അതിലെന്തോ സ്ഥാപിത താത്പര്യമുണ്ട് എന്ന് ഇന്ന് ലോകം പരിശീലിച്ചിരിക്കുന്നു.അത്തരം ഒരു ലോകത്ത് ഇഠരം ഒന്ന് അപൂർവ്വം. കറയില്ലാത്ത ആ സ്നേഹം അനുഭവിക്കാൻ കഴിഞ്ഞതിൽ താങ്കൾ ഭാഗ്യവാനാണ്‌.
    ഞാനും ചേരുന്നു താങ്കളുടെ സ്നേഹ മതത്തിൽ.

    ReplyDelete
  142. dear
    പോസ്റ്റ്‌ വായിച്ചു ....
    ഹൃദയത്തില്‍ സ്പര്‍ശിച്ചു ....
    കൂടുതല്‍ പേര്‍ വായിക്കട്ടെ എന്ന് കരുതി എന്റെ സൈറ്റില്‍ ഇട്ടിട്ടുണ്ട്.
    www.ttfiroz.yolasite.com

    വിരോധമുണ്ടെങ്കില്‍ എന്റെ മെയിലില്‍ അറിയിക്കുക
    ttfiru@yahoo.co.in

    ReplyDelete
  143. unbelievable for a malayali...

    ReplyDelete
  144. ഹൃദയത്തില്‍ തൊട്ട പോസ്റ്റ്‌

    ReplyDelete
  145. നാസര്‍ എന്ന വലിയമനുഷന്‍റെ മുമ്പില്‍ ഞാന്‍ ശിരസ്സു നമിയ്ക്കുന്നു...ഇപ്പോഴും അയാള്‍ കൂടെ ഉണ്ടെങ്കില്‍ ഞങളുടെ ആശംസകള്‍ അറിയിച്ചേക്കു ..:))

    ReplyDelete
  146. മുമ്പെപ്പോഴോ ഈ പോസ്റ്റ് വായിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇതിന്റെ പ്രാധാന്യം ദിനം പ്രതി കൂടിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. നമ്മളിന്ന് ചിരിക്കുന്നത് പോലും ജാതിയും മതവും ഗ്രൂപ്പുമൊക്കെ നോക്കിയല്ലേ? മനുഷ്യമതവും മാനവകുലവുമൊക്കെ വംശനാശം സംഭവിച്ചുപോയിരിക്കുന്നു. ഇത്തരം എഴുത്തുകൾ നമുക്ക് പ്രചോദനമാവട്ടെ!

    ReplyDelete
  147. ചിലർ അങ്ങനെയാണ് അജിത്‌ ഭായ്.....നമ്മുടെ നാസറിനെ പോലെ......

    ഭാവുകങ്ങൾ ....

    ReplyDelete
  148. ajith bhai,,i posted this on my fb with permission...

    ReplyDelete
    Replies
    1. പക്ഷെ താങ്കളുടെ ഫേസ്ബുക്ക് ലിങ്ക് എനിക്ക് തന്നില്ല..... വായനക്ക് നന്ദി....

      Delete
  149. a real friend .. ennum nilanilkkatte e souhrudam

    ReplyDelete
  150. Ajithettaa.. inganeyoru pak pouran undo?!!

    ReplyDelete
  151. മത സൗഹാര്‍ധമല്ല മനുഷ്യ സൗഹാര്‍ധമാണ്‌ വേണ്ടത്‌ .

    ഭാവുകങ്ങള്‍.

    ReplyDelete
  152. വായിച്ചിട്ട് കണ്ണ് നിറഞ്ഞു. നമ്മുടെ നാട് വിട്ടാല്‍ നമുക്ക് ഏറ്റവും പ്രയോജനപ്പെടുന്നതു നമ്മുടെ നാട്ടിലുല്ലവരല്ല എന്ന് ഞാന്‍ എന്‍റെ അനുഭവത്തില്‍ നിന്നു പഠിച്ചതാണ്. അത് സത്യമാണെന്ന് ഇതു വായിച്ചപ്പോള്‍ ഞാന്‍ ഒന്നുകുടി ഉറപ്പിച്ചു

    ReplyDelete
  153. സ്നേഹമതം എന്തെന്ന് വ്യക്തമാക്കി തന്നു ഈ എഴുത്ത്.. അറിയാതെ മിഴികളില്‍ ഒരു നനവൂറിയോ, തൊണ്ടയില്‍ ഗദ്ഗദം കുരുങ്ങിയോ എന്നൊരു സംശയം.. അല്ല.. അങ്ങിനെ തന്നെ ആയിരുന്നു.. നാസറിനെ മറക്കില്ല.. ഒരിക്കലും.. അജിത്‌ ഭാഗ്യവാനാണ്.. നാസറിനെ ഒരിക്കലും വേദനിപ്പിക്കാതിരിക്കുക.. നാസറിനോട് ഈ പെങ്ങളുടെ അന്വേഷണം അറിയിക്കൂ.. നന്മകള്‍ നേരുന്നു..

    ReplyDelete
  154. നീണ്ട പ്രവാസജീവിതത്തിനിടയില്‍ ഒരുപാട് പാക്കിസ്ഥാനികളെ പരിചയപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
    ഒരുപാട് ഇന്ത്യക്കാരെ, വിശിഷ്യാ മലയാളികളെ...
    .............................................................
    .........................................................
    ............................................................ ഒരുപാട് പറയണമെന്നുണ്ട്.

    നാസറിന് വലിയ ഒരു ലൈക്ക്.. ഇപ്പോള്‍ ഇത്രമാത്രം പറഞ്ഞ് നിര്‍ത്തുന്നു.

    ReplyDelete
  155. Njngalude waseemine pole aanu naasar..

    ReplyDelete